กมธ.กฎหมายลูกโหวตแก้ 2 มาตรา พ.ร.ป.เลือกตั้งให้สอดรับสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Wednesday July 27, 2022 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวหลังประชุม กมธ.พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมมาตราในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่มติรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย แทนจำนวน 100 คน ว่า ที่ประชุมได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเสร็จแล้ว

โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 2 มาตรา เพื่อให้สอดคล้องกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามที่ที่ประชุมรัฐสภาเห็นชอบให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากนี้ฝ่ายเลขานุการฯ จะดำเนินการจัดทำรายงานเพื่อส่งให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เบื้องต้นคาดว่าจะส่งได้ในวันที่ 1 ส.ค.65 ซึ่งจะทันบรรจุวาระพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภาวันที่ 2 ส.ค.นี้

สำหรับมาตราที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้น แบ่งเป็น การเพิ่มมาตราขึ้นใหม่จำนวน 1 มาตรา คือ มาตรา 24/1 ว่าด้วยรายละเอียดการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งที่ประชุมลงมติชี้ขาด โดยองค์ประชุม 25 คน ลงมติเห็นด้วย 15 คน ไม่เห็นด้วย 4 คน งดออกเสียง 5 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 คน ทั้งนี้มี กมธ.เสียงข้างน้อย ประกอบด้วย ตน, นายชูศักดิ์ ศิรินิล กมธ.จากพรรคเพื่อไทย, นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ , นายประยุทธ์ ศิริพานิช และนายกฤช แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ กมธ.ในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทย ได้สงวนความเห็น

นายนิกร กล่าวว่า การแก้ไขมาตรา 26 ซึ่งเดิมเป็นบทยกเลิกมาตรา 131 ว่าด้วยการคำนวณ ส.ส.กรณีที่มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง กมธ.ได้แก้ไขโดยคงเนื้อหาให้ 1 ปีนับจากวันเลือกตั้งทั่วไป หากพบว่าเขตใดต้องเลือกตั้งใหม่ด้วยเหตุการทุจริต เมื่อประกาศผลเลือกตั้งแล้ว ให้นำไปคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับใหม่ โดยให้จำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ได้รับไปแล้วมารวมคำนวณด้วย และได้ยกเว้นการไม่นำคะแนนมาคำนวณใหม่ในกรณีอื่นที่ไม่ใช่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม และกำหนดไม่ให้มีผลกระทบต่อการคำนวณ ส.ส.ที่พรรคพึงมี

ในมาตราดังกล่าวมี กมธ.ลงมติชี้ขาด โดยมีผู้เห็นด้วย 17 เสียง ไม่เห็นด้วย 6 คน งดออกเสียง 5 เสียง ทั้งนี้มี กมธ.สงวนความเห็น ได้แก่ ตน, นายวันมูหะมัดนอร์, นายชูศักดิ์, นายประยุทธ์, นายกฤช และนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา แกนนำพรรคเพื่อไทยและ กมธ.ในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย สงวนความเห็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ