ปธ.วิปรัฐบาล ซัดเพื่อไทยข่มขู่สมาชิกรัฐสภาปมโหวตสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500

ข่าวการเมือง Monday August 1, 2022 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า กรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นคำร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณากรณีที่สมาชิกรัฐสภาสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่?) พ.ศ. ?และลงมติโหวตให้ใช้สูตรหารด้วย 500 ว่า มันเป็นเอกสิทธิ์ ตอนนี้มาถึงจุดนี้แล้ว พรรคเพื่อไทยมีชุดความคิดแบบนี้ได้อย่างไร ถึงกับข่มขู่สมาชิกรัฐสภา ตนว่าเอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า

"ผมว่าอย่าทำตัวเป็นศาลรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายนะที่มาเที่ยวข่มขู่" นายนิโรธ กล่าว

สำหรับการพิจาณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ของที่ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 2-3 ส.ค.นี้ มีอยู่ 2 แนวทาง 1.ของดเว้นใช้ข้อบังคับและเลื่อนเอากฎหมายลูกเข้ามาก่อน 2.ปล่อยไปตามระเบียบวาระให้กฎหมายว่าด้วยโทษปรับเป็นพินัยคาอยู่ในสภาจบก่อน และขอเลื่อนกฎหมายลูกเข้ามา โดยในช่วงบ่ายเวลา 14.30 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะนัดคุยวิปสามฝ่าย เพื่อหารือแถวทางในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 2 ส.ค.นี้

หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นด้วยกับสูตรด้วย 100 คงต้องกลับมาให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวนั้นเป็นแค่การพูดคุยกัน ไม่ใช่ พปชร.พรรคเดียวที่คุย แต่เป็นทุกคนที่เป็น ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์กันไป ใครชอบแบบไหน แต่ไม่ได้มีการหยิบยกเป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งตอนนี้ไกลเกินกว่าที่จะแก้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว เพราะต้องกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ บางคนก็พูดและมาอ้างพรรค พปชร.ถือเป็นการใส่ร้ายป้ายสี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ