วิป 3 ฝ่ายเคาะประชุมร่วมรัฐสภา 10 ส.ค.ถกร่างกม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.

ข่าวการเมือง Thursday August 4, 2022 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายกำหนดให้มีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันพุธที่ 10 ส.ค.65 เวลา 09.00 น. พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวาระ 2 และ 3 ซึ่งเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ หลังจากที่ผ่านความเห็นชอบจากกรรมาธิการที่ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว

โดยที่ประชุมมีแนวทางการพิจารณา 3 ประการ คือ ที่ประชุมรัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้วดำเนินการตามขั้นตอนส่งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่, หากไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาร่างกฎหมายก็จะตกไป และหากการพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน หรือจะครบกำหนดในวันที่ 15 ส.ค.นี้ รัฐธรรมนูญกำหนดให้กลับไปใช้ร่างกฎหมายฉบับแรกที่ส่งมาก็คือใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100

นายชินวรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่ว่าผลการลงมติจะเป็นอย่างไรก็พร้อมเคารพเสียงข้างมาก รวมทั้งการใช้กลไกตามรัฐธรรมนูญที่ทำให้กฎหมายตกไปก็ถือเป็นความชอบธรรมของอีกฝ่าย โดยส่วนตัวมองว่าไม่ใช่เรื่องผิด แต่เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่กลับไปใช้ร่างแรก โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนของ กกต.อีก และถือว่าทำให้กฎหมายเลือกตั้งมีผลทันกับการเลือกตั้งในสมัยหน้า

นอกจากนี้ วิป 3 ฝ่ายกำหนดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีที่ 11 ส.ค.65 เวลา 09.30 น.จากนั้นในวันที่ 17-19 ส.ค.65 กำหนดให้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.รายจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2566 วาระ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ