เพื่อไทย ปัดดีลพปชร.ทำสภาล่ม พร้อมลงชื่อร่วมประชุม แต่หากกม.ลูกตกเชื่อเป็นทางออก

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2022 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) ที่จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า เบื้องต้นภาพรวมไม่มีปัญหาที่จะลงชื่อเป็นองค์ประชุม แต่ฝ่ายค้านกำหนดไม่ได้ว่า จะให้เกิดสภาล่มเพื่อให้ร่างกฎหมายไม่ทันตามกำหนดเวลา 180 วัน และจะต้องกลับไปใช้ร่างเดิม เพราะฝ่ายค้านเป็นเสียงข้างน้อย แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยยืนยันมาตลอดว่า ทำไมไม่หาร 100 ตั้งแต่แรก

ทั้งนี้อยากให้เสียงข้างมากคำนึงถึงเสียงของประชาชน ส่วนการให้เลยเวลา 180 วันแล้วต้องตกไปนั้นถือเป็นช่องทางที่ดีที่สุด หากเสียงข้างมากอยากจะกลับมาใช้สูตรหาร 100 แต่หากสุดท้ายลงมติใช้สูตรหาร 500 ก็ไม่มีปัญหา แต่เท่าที่ฟังมาพรรคของฝ่ายรัฐบาลอาจจะกลับมาในทิศทางที่ไม่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ

นายสมคิด กล่าวว่า ขอให้สมาชิกรัฐสภาเลิกคิดว่า พรรคเพื่อไทยได้เปรียบ ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะกฎหมายนี้ทำเพื่อประชาชน ไม่ว่าจะหาร 500 หรือ 100 หากประชาชนไม่เลือกก็ไม่มีค่าอะไรเลย

"พรรคเพื่อไทยทำองค์ประชุมล่มไม่ได้ ถ้าเสียงข้างมากไม่ทำ เราเป็นเสียงข้างน้อย พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีดีลกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อทำให้การประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ล่ม" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า หากร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านวาระสามแล้ว พรรคเพื่อไทยจะยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีจงใจไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และตรวจสอบการทำหน้าที่ ส.ส.ในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่อีกส่วนก็เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ