ชาติไทยพัฒนา นัดถกบ่ายนี้กำหนดท่าทีประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2022 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.)กล่าวว่า พรรคจะมีการประชุมในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหารือแนวทางต่างๆ หลังมีกระแสข่าวการล็อบบี้ ส.ส.ไม่ให้เข้าร่วมการประชุมร่วมรัฐสภาในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ว่า แต่ส่วนตัวเห็นว่าการประชุมวันพรุ่งนี้จะต้องเดินหน้าต่อไป เพราะด้วยหลักการของการทำงาน ถ้าหากว่าดีหรือไม่ดีอย่างไรก็ได้มีการพิจารณามาตั้งแต่ต้นแล้ว และไม่ว่าจะเป็นการคำนวณหาร 500 หรือ 100 สุดท้ายก็ยังมีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งเท่าที่ทราบพรรคเพื่อไทยจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ดังนั้นคิดว่า กลไกการทำงานของสภาต้องเดินหน้าต่อไปจนจบสิ้นกระบวนความ เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนมาต่อว่าเกี่ยวกับองค์ประชุมไม่ครบ เพราะที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สภาล่มหลายครั้งแล้ว ไม่อยากให้สภาต้องบอบช้ำไปมากกว่านี้ ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น แต่ละพรรคก็มีแนวทางของตนเองอยู่แล้ว

สำหรับกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีนั้น นายวราวุธ ยอมรับว่า ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาลบ้างในระดับหนึ่ง แต่ไม่อยากให้ก้าวล่วงอำนาจศาลหากมีการยื่นตีความ ซึ่งเท่าที่ทราบพรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ซึ่งหากมีการยื่นเช่นนั้นจริง ต้องเป็นหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณาว่าการดำรงตำแหน่ง 8 ปีนั้นขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่ผลจะเป็นอย่างไร เชื่อว่า การทำงานของรัฐบาลยังต้องเดินหน้าต่อ เพราะยังมีปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะสถานการณ์ฝนที่ปีนี้มีน้ำมาก ดังนั้นยังไม่อยากเอาประเด็นการเมือง มานำประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเชื่อว่า กลไลการทำงานของภาครัฐ จะต้องมีความต่อเนื่องและเดินหน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ