ส.ว.วอนสมาชิกรับผิดชอบหน้าที่เข้าประชุมร่วมรัฐสภาถกกม.ลูกวันพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2022 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะกรรมาธิการฯ ร่างกฎหมายที่รัฐสภาพิจารณาค้างอยู่ กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) ถึงกระแสข่าว ส.ส.จะไม่เข้าร่วมประชุมเพื่อให้เกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุมว่า ในส่วนของ ส.ว.ได้กำชับให้เข้าร่วมการประชุมรัฐสภาเป็นปกติ และให้ถือว่าเป็นการทำหน้าที่ฐานะสมาชิกรัฐสภา

"หากเล่นการเมือง ไม่มาประชุม องค์ประชุมไม่ครบ ผมขอตำหนิ ผมขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาทำหน้าที่เข้าร่วมประชุมเยอะๆ หรือครบองค์ประชุม ส่วนที่มีคนบอกว่าการใช้สิทธิยั้งร่างกฎหมายด้วยการไม่ร่วมประชุม ผมเคารพในความคิด" นายดิเรกฤทธิ์ กล่าว

นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า อยากให้ร่างกฎหมายสำคัญทั้ง 2 ฉบับ ทั้งร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ... และร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่... ) พ.ศ.... รัฐสภา ผ่านรัฐสภา โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรมที่ถือเป็นกฎหมายปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ประชาชนได้รับประโยชน์ เพราะจะทำให้การดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรมโปร่งใส มีกรอบระยะเวลาตรวจสอบได้

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยเลือกตั้ง ส.ส.หากไม่ได้รับการพิจารณาจากรัฐสภาได้ทันวันที่ 15 ส.ค.65 ซึ่งจะเกินกรอบ 180 วัน ต้องกลับไปใช้ฉบับที่รัฐสภารับหลักการ ดังนั้นหากวันพรุ่งนี้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่เสร็จ จะเรียกประชุมอีกในวันที่ 15 ส.ค.65 ตนก็ไม่มีปัญหา แต่ปัญหาอยู่ที่เมื่อเรียกประชุมแล้วมีสมาชิกเข้าร่วมประชุมหรือไม่

สำหรับ กมธ.ได้มีการพูดคุยกันว่าต้องการให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านรัฐสภา แม้จะใช้เวลารอคอยให้ครบองค์ประชุม และต้องทำหน้าที่ให้เต็มที่ เพราะการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาต่างจากการทำตามอำเภอใจ หรือสิทธิที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้ เช่น เมื่อไม่พอใจร่างกฎหมายใดจะไม่เข้าประชุม หรือเข้าประชุมเพราะพอใจไม่ได้


แท็ก รัฐสภา   ส.ส.   ส.ว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ