วิษณุ เข้าพบนายกฯ ปัดหารือปมวาระ 8 ปี-กม.ลูกปล่อยไปตามกลไก

ข่าวการเมือง Tuesday August 9, 2022 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ได้เข้าไปหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยใช้เวลาหารือประมาณ 45 นาที เนื่องจากมีข้อหารือ 2-3 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ซี 11 ที่อยู่ในการกำกับดูแลของตน ส่วนจะเป็นตำแหน่งใดบ้าง ขอไม่เปิดเผย

ส่วนที่คาดการณ์กันว่าจะมีการหารือประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีนั้น นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่ได้พูดเรื่องนี้ อีกทั้งเรื่องกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญก็ไม่มีการพูดคุย เพราะได้หารือกันในการประชุม ครม.แล้ว

โดยนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รายงานในวาระของวิปรัฐบาลว่าในวันที่ 10 ส.ค. จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา จะมีกฎหมายเข้าสู่การพิจารณา 2 ฉบับ ฉบับแรก คือกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดี และอีกฉบับคือ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ทั้ง 2 ฉบับ จะพิจารณาไปตามที่วิปได้ประสานงานกันไว้ โดยการพิจารณาจะเริ่มจากกฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินคดีก่อน และยังมีความเป็นห่วงว่าอาจจะมีผู้มาประชุม แต่ไม่แสดงตน ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ได้

ส่วนกรณีที่พูดกันเรื่ององค์ประชุมไม่ครบ เพื่อจะทำให้สภาล่มนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบอกว่าขอให้วิปไปตกลงประสานกันเอง และทำให้เรียบร้อย รัฐบาลไม่ได้มีการกำชับเพื่อขอให้โหวตกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้ผ่านสภาฯ โดยจะให้เป็นไปตามกลไกที่วิปได้ตกลงกันแล้ว

ส่วนการตอบกระทู้ในวันที่ 11 ส.ค. ซึ่งมีหลายกระทู้สด กระทู้ที่ถามตามปกติ กระทู้ที่แยกไปถามตามห้องเล็ก โดยนายกรัฐมนตรีกำชับขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปตอบกระทู้เหล่านั้นให้หมดทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ