ชลน่าน ชี้ข่าวดีลพปชร.หวังดิสเครดิตเพื่อไทย ยันจุดยืนหนุนหาร 100

ข่าวการเมือง Wednesday August 10, 2022 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงท่าทีของพรรค พท.ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร(ฉบับที่?)พ.ศ?.ในวันนี้ว่า พรรคประกาศมาแต่ต้น และแสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุน กับกฎหมายฉบับหาร 500 ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ รวมทั้งกระบวนการวิธีการทุกอย่าง โดยมีบุคคลภายนอกใช้อำนาจบริหารมาก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติ และย้ำว่าเรามีเจตนายับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยกลไกทุกวิธีการ ทั้งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม การวอล์กเอาท์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรมซึ่งแนวทางนี้ถือเป็นแนวทางสุดท้ายที่เรามีอยู่

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีดีลลับกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เพื่อดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นการออกมาแฉที่เกินข้อเท็จจริง เข้าใจว่าผู้ที่ออกมาพูดตั้งใจหวังผล เป็นการดิสเครดิตพรรค และทำลายความชอบธรรม ซึ่งกลไกที่พรรคเพื่อไทยใช้อยู่เป็นที่ยอมรับเพื่อใช้ในการยับยั้งกฎหมายที่เสียงข้างมากเป็นเผด็จการ เมื่อเกิดการยอมรับจึงมีการปล่อยประเด็นเรื่องดีลลับออกมาทำลาย ซึ่งปฏิเสธว่าไม่มีการจับมือกับพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคการเมืองใดๆโดยเฉพาะการผลักดันให้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในส่วนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนมาตลอดว่าสูตรหาร 100 เป็นระบบที่มีปัญหาน้อยที่สุด

"เรายืนจุดนี้มาตลอด ช่วงที่เป็นหาร 100 เราก็ทำงานมาตลอด แต่พอไม่ใช่หาร 100 เราเคยวอล์คเอาท์ และไม่แสดงตนมาตลอด เราจึงยืนยันแนวทางของเราต่อไป ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยสุจริต และเป็นเทคนิคในการเอาชนะเพื่อให้ได้กฎหมายที่ดีที่สุด ดีกว่าการลงมติไม่เห็นชอบแล้วไปเป็นปัญหาข้างนอก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ