(เพิ่มเติม) ที่ประชุมรัฐสภาล่มตามคาดหลัง ปธ.ประกาศไม่ครบองค์ประชุม

ข่าวการเมือง Monday August 15, 2022 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฉบับที่ ... พ.ศ. .... หลังมีสมาชิกรัฐสภาครบองค์ประชุมเมื่อเวลาประมาณ 10.10 น. โดยมีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เข้าประชุม 165 ราย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 200 ราย

หลังจากนั้นประธานฯ ได้สั่งตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติมาตรา 24/1 อีกครั้งว่าจะให้เพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งใช้เวลารอองค์ประชุมกว่า 15 นาทีแล้วปรากฎว่ามีสมาชิกรัฐสภามาลงชื่อ 353 ราย ไม่ครบองค์ประชุม จึงได้สั่งปิดประชุม ส่งผลให้ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งต้องตกไป และกลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอมา คือ สูตรหาร 100 เนื่องจากครบกำหนดเวลาพิจารณาตามกฎหมาย

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า กลุ่มพรรคเล็กได้ใช้ความพยายามสุดความสามารถที่ได้เรียกร้องให้ประธานรัฐสภา เปิดการประชุมขึ้น ซึ่งได้แสดงให้เห็นว่าสภาฯ มีความพยายามที่จะทำหน้าที่ให้สุดทาง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะล่มตั้งแต่เริ่มประชุม หรือเดินหน้าไปสักพักองค์ประชุมก็จะล่ม

นพ.ระวี กล่าวว่า ยังไม่มีโอกาสได้พบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นการส่วนตัว แต่จากการติดตามข่าวจากสื่อทราบว่า พล.อ.ประวิตร สั่งให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมในวันนี้ แต่หากวันนี้เกิดสภาล่มเหมือนเดิม หอกดาบก็จะทิ่มไปที่ พล.อ.ประวิตร มากกว่าพรรคเพื่อไทยแน่นอน ซึ่งตนรู้สึกเป็นห่วง

ส่วนกระแสข่าวการจับมือของ 2 พรรคใหญ่ นพ.ระวี กล่าวว่า จนถึงตอนนี้ยังถือว่าเป็นการกล่าวหา พล.อ.ประวิตร อยู่ต้องดูภายภาคหน้าว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่การเลือกตั้งที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐถือเป็นพรรคของทหารที่ประชาชนไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าหากเป็นเรื่องจริงประชาชนอาจจะตัดสินลงโทษพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้าแน่นอน โดยพรรคพลังประชารัฐอาจจะทำสถิติสูงสุดสำหรับการเป็นพรรคทหารได้เพียงเท่านี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ