จีนเดือดนิยสาร"ไทม์ส" เปรียบโอลิมปิคจีนกับโอลิมปิกสมัยนาซีเรืองอำนาจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 26, 2008 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า การที่นิตยสาร "ไทม์ส" เปรียบเทียบการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ณ กรุงปักกิ่ง กับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 1936 ณ กรุงเบอร์ลินในยุคนาซีเรืองอำนาจ ถือเป็นการดูถูกจีนและประชาคมโลก 
บทความดังกล่าวเขียนโดยนายไมเคิล พอร์ทิลโล อดีตรัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่าจีนใช้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิคเพื่อขยายอำนาจของตนเอง
ด้านนายฉินออกมาโต้ตอบว่า จีนจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเพื่อคนทั่วโลก ด้วยความหวังว่าจะสามารถกระชับความสัมพันธ์และความเข้าใจระหว่างกันให้มากขึ้น
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่กลุ่มนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Frontiers) จัดการชุมนุมประท้วงระหว่างที่นายหลิว ฉี ประธานคณะกรรมการการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค กำลังกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีจุดคบเพลิงโอลิมปิค ทำให้จีนอับอายขายหน้าหรือไม่ นายฉินตอบว่าจีนไม่มีความจำเป็นต้องอาย แต่ "กลุ่มคนที่สร้างปัญหาควรเป็นฝ่ายละอายใจ"
นายฉินกล่าวว่า จีนเชื่อมั่นว่าประชาคมโลกยินดีต้อนรับและสนับสนุนให้การวิ่งคบเพลิงโอลิมปิคเป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคอย่างประสบความสำเร็จ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ