สภาฯ โหวตผ่านงบคมนาคม 5.79 หมื่นลบ. เพื่อไทยโวยกมธ.ไม่เป็นธรรม

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2022 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ในวาระ 2 ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ได้ลงมติผ่านมาตรา 15 งบประมาณของกระทรวงคมนาคม ด้วยคะแนน 201 ต่อ 85 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 5 เสียง โดย กมธ.ปรับลดงบประมาณเหลือ 5.79 หมื่นล้านบาท จาก 5.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวในระหว่างการอภิปรายว่า กมธ.ปรับลดงบประมาณไม่เป็นธรรม โดยเฉพาะงบประมาณกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท ในชั้น กมธ.ปรับลดกรมทางหลวงเพียง 40 ล้านบาท ส่วนกรมทางหลวงชนบทปรับลด 70 ล้านบาท

"ใน จ.บุรีรัมย์ งบกระทรวงคมนาคมไม่ปรับลดแม้แต่บาทเดียว เป็นไปได้อย่างไร 5-6 พันล้านบาทมากเกินไป การได้รับจัดสรรงบประมาณต้องขึ้นอยู่กับปริมาณการจราจรและการเก็บภาษี ซึ่งไม่ได้มากกว่าจังหวัดอื่น แต่ทำไม กมธ.ไม่ปรับลด" นายพัฒนา กล่าว

นอกจากนี้ข้อสังเกตของ กมธ.ระบุไว้ว่า ไม่ควรจัดสรรงบประมาณโดยยึดโยงพื้นที่ฐานเสียงทางการเมือง ตนอยากถามว่า กมธ.ปฏิบัติอย่างไร ทั้งนี้ในข้อสังเกตยังระบุด้วยว่าการก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนนต้องเกิดความเป็นธรรม เป็นไปตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ถามว่าเป็นธรรมหรือไม่

หลังจากนั้น สภาฯ ได้เริ่มพิจารณามาตรา 16 กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ