วิปรัฐบาล ชงเพิ่มวันถกงบปี 66 วันที่ 24 ส.ค. มั่นใจเสร็จทันกรอบเวลา

ข่าวการเมือง Friday August 19, 2022 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมการประสานงานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เผยผลหารือร่วมกันของวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านถึงกรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระสอง ที่มีข้อเสนอให้เพิ่มวันประชุมว่า ตามกรอบการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66 ที่กำหนดให้สภาฯ ทำให้เสร็จภายใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 29 ส.ค.65 หากจะเพิ่มวันพิจารณาในสัปดาห์หน้าสามารถทำได้ เพราะไม่เกินกรอบเวลา

อย่างไรก็ดี กรณีที่ฝ่ายค้านเสนอให้เพิ่มวันประชุม คือ วันที่ 22 ส.ค.65 นั้น ตนมองว่าอาจมีข้อขัดข้อง หากเพิ่มวันที่ 24 ส.ค.65 จะเหมาะสม เพราะเป็นวันประชุมของสภาฯ ส่วนการประชุมสภาฯ สามารถเลื่อนเป็นวันที่ 25-26 ส.ค.นี้ได้

"เบื้องต้นเชื่อว่าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ในมาตราท้ายๆ จะทำได้รวดเร็ว ซึ่งวิปต้องการให้การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เสร็จตามกรอบเวลา หากทำแบบนั้นอาจต้องใช้เวลาอภิปรายถึงตี 3 หรือตี 4 ซึ่งไม่แน่ใจว่า ส.ส.จะไหวหรือไม่ และหากประชุมต่อวันที่ 20 ส.ค.อาจมีปัญหาเรื่ององค์ประชุมได้" นายสุรสิทธิ์ กล่าว

นายสุรสิทธิ์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลไม่ได้กังวลกรณีที่สภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ไม่เสร็จแล้วจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจากเรื่องวาระ 8 ปีนายกฯ ไม่น่าเกี่ยวกัน ไม่เชื่อว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้น และไม่มีเหตุผลที่จะยุบสภา หากมีเหตุการณ์ที่อายุของสภาฯต้องสิ้นสุด แต่ร่าง พ.ร.บ.งบ เสร็จไม่ทันตามกรอบ 105 วัน ไม่มีปัญหา เพราะรัฐบาลสามารถใช้งบประมาณของปีก่อนไปพลางก่อนได้

"เรื่องนี้คงไม่นำมาต่อรองกัน และคิดว่ารัฐบาลไม่เสียเปรียบ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญกำหนดรายละเอียดไว้ ซึ่งเรื่องนี้ฝ่ายรัฐบาลอาจเกิดประโยชน์เพราะงบที่นำมาใช้ไปพลางก่อนนั้น ไม่ผ่านการตรวจสอบของฝ่ายค้าน" นายสุรสิทธิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ