ฝ่ายค้านส่งสัญญาณคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบปี 66 ท้าพิสูจน์เสียงพรรคร่วมรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday August 22, 2022 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วาระ 2 ต่อเนื่องในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) ว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมให้ความร่วมมือในการประชุม และเชื่อว่าจะพิจารณาได้แล้วเสร็จวาระ 2 และสามารถลงมติวาระ 3 ได้

ทั้งนี้ การลงมติวาระ 3 จะเห็นชอบหรือไม่นั้น พรรคเพื่อไทยมีมติแล้วว่าจะลงมติไม่เห็นชอบเนื่องจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ไม่มีการปรับแก้ไข และในการลงมติวาระ 2 รายมาตรานั้น พรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนมาตลอดว่าไม่เห็นด้วย เบื้องต้นคาดว่าพรรคฝ่ายค้านจะลงมติในทิศทางเดียวกัน

นายสมคิด กล่าวว่า สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ถือว่าเป็นกฎหมายสำคัญของรัฐบาล ดังนั้น ส.ส.ฝั่งรัฐบาลที่มี 260 คน หากระดมเสียงก็เชื่อว่าจะสามารถทำให้ผ่านได้ แม้ฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมประชุมแม้แต่คนเดียว แต่หากการพิจารณาไม่แล้วเสร็จ อาจเป็นไปได้ว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคไม่อยากให้ผ่าน

"เรื่องกฎหมายงบประมาณนั้น ไม่เกี่ยวกับวาระ 8 ปีนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพราะหากไม่มีนายกฯ สภา ฐานะฝ่ายนิติบัญัติยังทำหน้าที่ต่อไปได้ ยกเว้นนายกฯ ใช้อำนาจยุบสภา ทั้งนี้ ยังเชื่อว่ารัฐบาลต้องทำให้ผ่าน เพราะเป็นกฎหมายสำคัญ และมีผลกระทบกับประชาชน" นายสมคิด กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 23 ส.ค.65 เวลา 15.00 น. วิปฝ่ายค้านได้นัดประชุมเพื่อหารือถึงการทำงานร่วมกันในสภาฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ