กทม.พร้อมอำนวยความสะดวกชุมนุมลานคนเมืองแต่ห้ามปักหลักค้างคืน

ข่าวการเมือง Monday August 22, 2022 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการชุมนุมที่ลานคนเมือง ระหว่างวันที่ 20-24 ส.ค. 65 ว่า การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยวานนี้ (21 ส.ค.) ได้มีการประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ กทม. เจ้าที่ตำรวจ และตัวแทนผู้ชุมนุม การพูดคุยมีความร่วมมือกันดี ตั้งแต่เรื่องของจุดคัดกรอง ความปลอดภัย การป้องกันมือที่สาม กิจกรรมที่ไม่เหมาะสม และกรณีคนที่จะแทรกตัวเข้ามา

รวมทั้งพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 23-24 ส.ค. โดย กทม. จะดูแลในเรื่องการอำนวยความสะดวก ซึ่งผู้ชุมนุมได้มีการยื่นเรื่องการชุมนุมมาล่วงหน้าตามมาตรการที่กำหนด โดยประสานงานกับ สน.สำราญราษฎร์ ลานคนเมือง สามารถรองรับผู้ชุมนุมได้ประมาณ 1,000 คน หากมีผู้ชุมนุมเพิ่มเข้ามาหรือมีการลงไปบนพื้นที่ผิวจราจรนั้น จะต้องมีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหากผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนที่ก็จะต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย ซึ่งจะต้องไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัย การรักษาความสะอาด ไม่มีการพักค้างคืน ทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวเสริมว่า กทม. มีหน้าที่เตรียมพื้นที่ชุมนุมสาธารณะตามกำลังที่มี แต่ถ้ามีการขยับผู้ชุมนุมลงมาบนพื้นถนน จะเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้ดูแล เหนือการควบคุมของ กทม. ซึ่งที่ผ่านมาบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ไม่ได้ส่งผลกระทบกับใคร อยู่ในกรอบที่ดี บรรยากาศที่สร้างสรรค์ สามารถฟังเนื้อหาได้ชัดเจนขึ้น เมื่อไม่มีการเบี่ยงประเด็นไปด้านอื่นก็จะทำให้สามารถฟังเนื้อหาการชุมนุมได้ชัดเจนขึ้น

ส่วนเหตุการณ์วันที่ 23-24 ส.ค. จะเป็นอย่างไรนั้น ต้องให้หลายหน่วยงานเตรียมความพร้อม โดยนโยบายจะไม่ให้มีการค้างคืน เพราะบริเวณรอบลานคนเมืองมีคนอยู่อาศัยมาก เป็นทั้งบ้านเรือน ร้านค้า วัด สำหรับการชุมนุมที่ศาลฎีกา หรือเรือนจำนั้น อยู่เหนือการควบคุมของ กทม. อย่างไรก็ดี ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ไปในทางที่รุนแรง และพยายามดูแลประชาชนให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ