กกต.ไม่ส่งคำร้อง "ศรีสุวรรณ" ปมวาระนายกฯ 8 ปีให้ศาลรธน.เหตุซ้ำซ้อนสภาฯ

ข่าวการเมือง Monday August 22, 2022 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้พิจารณาคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ขอให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 224 (6) เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่งครบวาร 8 ปี ในวันที่ 23 ส.ค. 2565 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ และมาตรา 264 วรรคแรกหรือไม่นั้น

สำนักงาน กกต. ได้เสนอเรื่องดังกล่าวพร้อมความเห็น และได้ชี้แจงต่อ กกต.เพิ่มเติมว่า วันนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 วรรคแรกหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นเดียวกันกับที่นายศรีสุวรรณได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.แล้ว

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญย่อมเป็นอันเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และหน่วยงานของรัฐ ดังนั้น เมื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นเดียวกันแล้ว กกต. จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาเรื่องดังกล่าวเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นเดียวกันอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ