(เพิ่มเติม) สารพัดม็อบชุมนุมหน้าทำเนียบ-รัฐสภา เรียกร้องนายกฯ ลาออก

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2022 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน เดินทางมาชุมนุมบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมปักหลักปราศรัยที่เพื่อเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกทันที โดยระบุว่า 8 ปีที่เศรษฐกิจตกต่ำ ที่แรงงานสิ้นหวัง ที่ดองค่าจ้างขั้นต่ำ ที่อยู่กับสินค้าราคาแพงขึ้น ที่คนงานจำนวนมาก พอกันทีนายกฯ เถื่อน รวมถึงเรียกร้องให้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 425 บาท เท่ากันทั่วประเทศทันที, ลดราคาน้ำมัน ควบคุมราคาสินค้า โดยประชาชนที่เข้ามาร่วมมีการชูป้ายเรียกร้อง "ประยุทธ์ออกไป" "ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาทตามสัญญา" เป็นต้น

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ใช้แผงเหล็กและตู้คอนเทนเนอร์ปิดกั้นบริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ และบริเวณด้านข้างทำเนียบรัฐบาลนำต้นไม้มาปิดบังตู้คอนเทนเนอร์ไว้ นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งรั้วลวดหนามบนตู้คอนเทนเนอร์เพื่อป้องกันผู้ชุมนุมปีนขึ้นไป รวมถึงปิดถนนพิษณุโลกฝั่งหน้าทำเนียบรัฐบาล แต่ถนนพิษณุโลกฝั่งโรงเรียนราชวินิตมัธยมยังสามารถสัญจรได้ตามปกติ

ขณะที่เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เครือข่ายใต้มูฟออน (South Move on) และกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง นำโดย นายนันทพงศ์ ปานมาศ จัดกิจกรรม "มรสุม 8 ปี พอกันที คนดีย์ จันทร์โอชา" บริเวณหน้ารัฐสภา โดยเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งในวันที่ 24 ส.ค. 65 มีการปราศรัยจากตัวแทนกลุ่มต่างๆ ในประเด็นความเดือดร้อนของประชาชนในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

หลังจากการปราศรัย กลุ่มผู้ชุมนุมได้จัดกิจกรรมแสดงละครสั้นสรุปผลงานของรัฐบาลตลอดระยะเวลา 8 ปี สะท้อนความเดือดร้อนของประชาชน และตัวแทนจากเครือข่ายใต้มูฟออน ได้อ่านแถลงการณ์จุดยืนในการชุมนุม โดยมีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1. พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยทันที

2. เรียกร้องศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย และถ้าหากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ศาลรัฐธรรมนูญควรมีคำวินิจฉัยในเรื่องการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์ ออกมาโดยเร็วที่สุด

3. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในครั้งหน้า จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ในเรื่องที่มาของวุฒิสภา โดยสมาชิกวุฒิสภาจะต้องมาจากการเลือกตั้ง ที่สำคัญคือสมาชิกวุฒิสภาจะต้องไม่มีสิทธิในการยกมือเลือกนายกฯ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการสืบทอดอำนาจเกิดขึ้น

4. พรรคร่วมรัฐบาลต้องหยุดเป็นนั่งร้านในการสืบทอดอำนาจให้พล.อ.ประยุทธ์

"เวลาเที่ยงคืนหนึ่งนาทีของวันนี้ จะเป็นเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลายเป็นนายกเถื่อนทันที" นายนันทพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ เครือข่ายรามคำแหงฯ ได้นำรายชื่อกว่า 1,000 รายชื่อ จากการเปิดให้ประชาชนที่ไม่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ลงชื่อผ่านเฟซบุ๊กก่อนหน้านี้ และจดหมายแสดงจุดยืนการชุมนุมในครั้งนี้ มอบให้ตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล และตัวแทนรัฐสภา เพื่อมอบให้ประธานรัฐสภาผ่านไปยังศาลรัฐธรรมนูญต่อไป โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมเวลาประมาณ 12.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ