มติวิปรัฐบาล ให้ทุกพรรคเช็คองค์ประชุม หวั่นร่างพ.ร.บ.งบฯล่มต้องรับผิดชอบ

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2022 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการประชุมสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ต่อเนื่องในวาระสอง เป็นครั้งที่ 5 รัฐบาลขอความร่วมมือจากทุกพรรคร่วมรัฐบาลให้เช็คองค์ประชุมของแต่ละพรรคให้พร้อมเพรียงตั้งแต่การเปิดประชุม เพราะเมื่อเปิดประชุมแล้วจะต้องลงมติทันที

"วิปรัฐบาลยืนยันแนวทางว่าจะต้องเดินหน้าพิจารณาวาระสองให้แล้วเสร็จและลงมติเห็นชอบในวาระสามให้ได้ แต่จะลงมติได้ในช่วงเวลาใดนั้นขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือของ ส.ส.ที่จะลดอภิปรายในเนื้อหา เพื่อให้ผ่านมาตรา หากไม่ใช่มาตราหลักได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นทราบว่าแต่ละมาตรามีผู้ที่ยื่นรายชื่ออภิปรายต่อมาตรามีไม่เกิน 5 คน แต่การอภิปรายพบว่า ส.ส.ที่ไม่ได้แปรญัตติหรือสงวนความเห็นขอเวลาอภิปรายด้วยทำให้การอภิปรายยืดเยื้อออกไป" นายชินวรณ์ กล่าว

นายชินวรณ์ กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะปล่อยให้เกิดอุบัติเหตุไม่ได้ ซึ่งฝ่ายรัฐบาลยืนยันชัดเจนให้การประชุมไปจนถึงลงมติวาระสาม แต่หากลงมติแล้วองค์ประชุมไม่ครบ ฝ่ายรัฐบาลต้องรับผิดชอบเพราะเป็นกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับการเงิน แต่ในกรณีดังกล่าวตนมองว่าฝ่ายค้านต้องร่วมรับผิดชอบด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณจะพิจารณาเสร็จตามเวลา และไม่ควรนำประเด็นการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

สำหรับประเด็นความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องวาระ 8 ปี นายชินวรณ์ กล่าวว่า วิปรัฐบาลไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าว และถึงแม้นายกฯ จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ กระบวนการของสภาฯ ยังเดินหน้าไปได้ เพราะตามกระบวนการหากร่างกฎหมายงบประมาณผ่านวาระสามแล้วเงื่อนไขของสภาก็หมดไป ส่วนการยุบสภานั้นตนมองว่าไม่มีเงื่อนไขที่นำไปสู่จุดนั้น เช่น ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายยนิติบัญญัติ ดังนั้นสภาฯต้องทำหน้าที่ต่อไป เพราะขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ.ที่รอสภาพิจารณา 10 ฉบับ, มีร่างกฎหมายที่ค้างในกรรมาธิการ 15 ฉบับ และร่างกฎหมายที่รอการประชุมมร่วมรับสภา 7 ฉบับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ