ฝ่ายค้านนัดแต่งดำตั้งแต่พรุ่งนี้ไว้อาลัยนายกฯ ครบ 8 ปีพร้อมลุ้นผลศาล รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2022 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยและผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะแต่งกายด้วยชุดสีดำตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เป็นต้นไปเพื่อไว้อาลัยให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากมองว่าหากพ้นเวลา 24.00 น.ของวันนี้จะครบการดำรงตำแหน่ง 8 ปีตามทีรับธรรมนูญกำหนดไว้ จากนั้นจะถือว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เถื่อน

ขณะที่ฝ่ายค้านยังรอติดตามว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ขอให้วินิจฉัยประเด็นดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร แต่ยังมั่นใจว่าศาลฯ น่าจะรับไว้พิจารณา เพราะเป็นคำร้องที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

"ส่วนรับแล้วจะมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ก็ต้องรอฟังวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) กรณีถ้าศาลฯ รับแล้วมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ กระบวนการบริหารราชการแผ่นดินก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่จะมีนายกฯ รักษาการ โดยเลือกบุคคลในคณะรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมาย คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น ฝ่ายค้านต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยืนยันว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถรักษาการได้ ทำหน้าที่แทนก็ไม่ได้" ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว

ส่วนกรณีที่หากศาลฯ ไม่ได้มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ก็ปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ แต่ขึ้นอยู่กับมโนธรรมจิตสำนึก ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมกันวันพรุ่งนี้ว่าจะดำเนินการกันอย่างไรหากเกิดกรณีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ