ม็อบไล่นายกฯ ทยอยรวมตัวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-ลานคนเมือง ปักหลักถึงเที่ยงคืน

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2022 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ (ทนายนกเขา) และคณะในนามกลุ่มรวมประชาชน เริ่มจัดกิจกรรม "หยุด 8 ปี ประยุทธ์" บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เป็นวันที่ 2

โดยเมื่อเวลาประมาณ 16.15 น. มีผู้ชุมนุมมารวมตัวกันประมาณ 100 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวก บรรยากาศบริเวณลานคนเมือง มีการจัดตั้งเวที เครื่องเสียง และจอฉายภาพขนาดใหญ่จำนวน 2 จอ มีการแสดงดนตรีบนเวที และมีการแจกอาหารและน้ำดื่มแก่ผู้มาร่วมชุมนุม โดยแกนนำทั้ง 2 คนจะทำการแถลงทิศทางการชุมนุมในเวลาประมาณ 17.00 น.

นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้เป็นที่ประจักษ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่กระทำการใดในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีวันสุดท้ายตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 โดยวันนี้แสดงความคิดเห็นเพียงอย่างเดียว คือ เจ็บคอ แต่ตนบอกกับพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ประชาชนเขาเจ็บใจ โดยหลังจากนี้ไปคณะหลอมรวมประชาชนจะไม่มีการกดดันการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ และไม่กดดันพล.อ.ประยุทธ์ แต่คณะหลอมรวมกดดันตัวเองและกดดันประชาชน ว่าเราจะทนอยู่ในสภาพนี้อีกต่อไปหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า กลุ่มหลอมรวมประชาชน จะปักหลักที่ลานคนเมืองถึงเวลา 23.00 น. เคาท์ดาวน์ส่งท้ายปิดฉากพล.อ.ประยุทธ์ โดยจะไม่มีการค้างคืน ถ้าไม่มีเหตุการณ์สุดวิสัย ซึ่งก็จะมีการพิจารณาเป็นระยะๆ อย่างไรก็ดี จะยึดหลักสันติวิธี ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกทม. เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้องในการสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

"แม้ว่าเลยเวลาเที่ยงคืนไปแล้ว ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยังอยู่หรือไป แต่ในทางกฎหมายถือว่าตายแล้ว ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่กดดันศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ความสนใจ ไม่ยุ่งกับเอเปก และศึกนี้จะไม่ยืดเยื้อและจบเร็วเป็นประวัติศาสตร์" นายจตุพร กล่าว

ขณะที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มราษฎร กลุ่มทะลุแก๊ซ ได้นัดมวลชนมาร่วมจัดการชุมนุม โดยได้ประกาศผ่านเวทีปราศรัยว่า จะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปไหน โดยจะปักหลักชุมนุมจนถึงเวลา 24.00 น.เท่านั้น

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการดูแลความเรียบร้อยของกลุ่มผู้ชุมนุมทุกจุดในพื้นที่กทม. โดยมองว่าวันนี้จะมีผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 1,000 คน หรือก็คือเต็มพื้นที่ที่กำหนดไว้ว่าลานคนเมืองจะรับได้ โดยภายในพื้นที่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่กทม. ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมได้ขอจดแจ้งไว้ว่าจะมีการทำกิจกรรมถึงเวลาเที่ยงคืนของวันนี้ ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้มีการแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว แต่ต้องมีการจัดกิจกรรมโดยสงบ

ส่วนเรื่องการเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการประสานกับแกนนำตลอดเวลาอยู่แล้ว ซึ่งแกนนำก็มีความประสงค์ไม่ได้อยากจัดการชุมนุมที่ฝ่าฝืนกฎหมายอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี มีความกังวลในกลุ่มที่จะออกมาเพื่อก่อความรุนแรง และความวุ่นวายในบ้านเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ