ศรีสุวรรณ บุกป.ป.ช.ร้องเอาผิด 7 กกต. หลังปัดตกคำร้องนายกฯ 8 ปี

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2022 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศรีสุวรรณ บุกป.ป.ช.ร้องเอาผิด 7 กกต. หลังปัดตกคำร้องนายกฯ 8 ปี

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ไต่สวนและมีความเห็นกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช้อำนาจตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 บัญญัติให้มีอำนาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ในประเด็นที่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปีเมื่อใด แต่ กกต.กลับปัดตกไม่ยอมส่งให้ศาลโดยอ้างว่ามี ส.ส.เข้าชื่อส่งไปแล้ว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องให้ กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.65 แต่กลับปล่อยให้เรื่องทิ้งร้างมานานกว่า 15 วันจึงจะนัดประชุมพิจารณาในวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนฯ มายื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในเรื่องดังกล่าว หลังจากที่ ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อกัน 1 ใน 10 รายชื่อของจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่แล้วมายื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนฯ ส่งเรื่องต่อเมื่อวันที่ 17 ส.ค.65 โดยใช้เวลาตรวจเอกสารเพียง 3-5 วันเท่านั้น กรณีดังกล่าว หาก กกต.ทำหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนสำนักงานสภาผู้แทนฯ คำร้องของสมาคมฯ น่าจะถึงศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 10 ส.ค.65 ไปแล้ว ซึ่งจะมีระยะเวลาให้ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมการจัดทำคำสั่งหรือคำวินิจฉัยได้เร็วขึ้น และอาจไม่จำเป็นต้องมีม็อบจัดตั้งเกิดขึ้นมากมายกว่า 15 กลุ่ม สร้างความเดือดร้อนรำคาญของประชาชนและผิดกฎหมาย แต่เป็นเพราะการทำงานของ กกต. จึงทำให้เห็นปรากฎการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมืองเช่นนี้

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงไม่อาจปล่อยให้องค์กรเหล่านี้ลอยตัวอยู่เหนือกฎหมายไปได้ จึงได้นำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องให้ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการไต่สวนตามอำนาจหน้าที่ว่า พฤติการณ์ของ กกต.ทั้ง 7 นายดังกล่าวเข้าข่ายจงใจที่จะปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือกระทำการอันเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือ ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมตามประมวลกฎหมายอาญาหรือตามกฎหมายอื่นหรือไม่อย่างไร รวมทั้งเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ด้วย หากพบว่าเป็นการละเว้นฯ หรือฝ่าฝืน ให้ดำเนินการเอาผิดขั้นสูงสุด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ