เพื่อไทย เชื่อบรรยากาศการเมืองผ่อนคลายขึ้น หลังศาลสั่งบิ๊กตู่หยุดปฏิบัติหน้าที่

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2022 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงทิศทางการเมืองไทย หลังจากที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปี ว่า การเมืองไทยในระยะสั้นนี้ เชื่อว่าข้อกังวลที่ว่าจะเกิดมีความขัดแย้ง อันเนื่องจากที่มีหลายกลุ่มออกมาชุมนุมกดดันให้นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง น่าจะผ่อนคลายลงได้บ้าง

นอกจากนี้ ทำให้ประชาชนเริ่มมีความหวังต่อความศักดิ์สิทธิ์ของกระบวนการยุติธรรม ที่จะได้รับการยอมรับมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่อาจจะมองว่าไม่ค่อยได้รับความเป็นธรรม

"ในระยะใกล้ ภาพการเมืองที่กังวลความขัดแย้ง ก็น่าจะผ่อนคลายลง...ข้อเรียกร้องที่เสนอไป 2 ข้อ ข้อแรก ศาลได้สั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว ส่วนข้อ 2 ที่ขอให้พ้นจากหน้าที่ ต้องรอการวินิจฉัยจากศาล" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

อย่างไรก็ดี หากพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในระหว่างที่รอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ แต่ก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง รมว.กลาโหม ได้

ส่วนนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีรักษาการนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จะยังมีอำนาจเต็มในการบริหารราชการ เพียงแต่ต้องคำนึงว่าไม่ควรใช้โอกาสในระหว่างที่รักษาการนี้ ทำสิ่งที่ไม่เหมาะสม เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ, การวางเครือข่าย หรือวางขุมกำลัง เป็นต้น

"ขึ้นกับดุลยพินิจ ว่าจะใช้โอกาสรักษาการทำอะไรที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ สังคมต้องดู แต่ถ้าทำแล้วเกิดประโยชน์โดยรวมต่อประเทศชาติ ก็ทำได้ แต่ไม่ใช่การวางขุมกำลัง วางเครือข่าย แต่งตั้งโยกย้าย อันนี้ก็ไม่เหมะสม" นพ.ชลน่าน ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ