(เพิ่มเติม) วิษณุ ยืนยัน "บิ๊กป้อม" รักษาการนายกฯ มีอำนาจเต็มทั้งยุบสภา-ปรับครม.

ข่าวการเมือง Wednesday August 24, 2022 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จากการพูดคุยทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีแล้ว ไม่มีท่าทีกังวลหรือตื่นเต้นตกใจใดๆ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร จะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ และมีอำนาจเต็มที่ในการแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงในทฤษฎีสามารถทำได้ทั้งยุบสภา และปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ยอมรับว่าในทางปฎิบัติอาจทำได้ค่อนข้างยาก เพราะต้องหารือกับหลายฝ่าย รวมถึงพล.อ.ประวิตร ยังจะทำหน้าเป็นผู้รับสนองฯ กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาทูลเกล้าฯ

ในส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการเหล่าทัพนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร คงไม่สามารถรื้อโผได้ เพราะการแต่งตั้งนายทหารผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการสภากลาโหม ส่วนการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 29 ส.ค.นี้

ส่วนกรณีที่มีผู้มองว่าเป็นกระบวนการวางยา พล.อ.ประยุทธ์ในทางกฎหมายให้ติดหล่มทางการเมืองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่การวางยา ทั้งนี้ ฝ่ายกฎหมายจะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้เร็วกว่า 15 วัน เพราะเตรียมการไว้หมดแล้ว แต่อาจต้องมีการปรับแก้บ้าง เพราะก่อนหน้านี้ยังไม่ทราบว่าใครจะต้องเป็นผู้ชี้แจง แต่เมื่อศาลระบุชัดเจนว่าให้ผู้ถูกร้องคือนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ทำคำชี้แจงก็ต้องปรับให้สอดคล้องกัน

ส่วนเมื่อนายกฯหยุดปฎิบัติหน้าที่ รถประจำตำแหน่ง บ้านพัก รวมถึงห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้า จะสามารถใช้ได้ตามปกติเหมือนเดิมหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า การหยุดปฎิบัติหน้าที่ไม่ใช่การพ้นจากตำแหน่ง ดังนั้น ยังใช้ได้ ไม่ได้ยึดสิ่งใดกลับไป เพราะยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ล่าสุดจากการพูดคุยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าจะไม่เข้ามาทำงานที่ตึกไทยคู่ฟ้า แต่จะย้ายไปทำงานที่กระทรวงกลาโหม ในฐานะ รมว.กลาโหม และสามารถเข้าร่วมประชุม ครม.ได้ ส่วนในวันอังคารที่ 30 ส.ค.นั้น ไม่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาร่วมประชุมหรือไม่ ขณะที่พล.อ.ประวิตร เองก็แจ้งว่าจะไม่ขึ้นไปทำงานที่ห้องพล.อ.ประยุทธ์ บนตึกไทยคู่ฟ้าเช่นกัน แต่จะทำงานที่ห้องเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ