ไพบูลย์ มั่นใจ "บิ๊กป้อม" ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ บริหารประเทศได้ต่อเนื่องไม่สะดุด

ข่าวการเมือง Thursday August 25, 2022 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ เมื่อต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว กลไกทางกฎหมายที่พรรคพลังประชารัฐศึกษาไว้ พบว่าไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น ในฐานะที่พรรคฯ เป็นแกนนำรัฐบาล และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ ก็เป็นรองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 และกรณีที่นายกฯ ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ให้รองนายกฯ รักษาราชการแทน

ขณะเดียวกัน ในกฎหมายระบุว่า รักษาราชการแทนนายกฯ มีอำนาจเช่นเดียวกับนายกฯ ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ภารกิจของพรรคฯ ก็ยังดูแลการบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะพรรคแกนนำต่อไปได้อย่างไม่มีข้อสะดุด

นายไพบูลย์ กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เป็นกระบวนการซึ่งบัญญัติไว้ชัดเจนตามกฎหมาย เป็นหลักการในการรักษาเสถียรภาพรัฐบาล ซึ่งเป็นหน้าที่ของพรรคฯ โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค จึงขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าการปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกฯ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเหมือนที่ผ่านมา

"พรรคน้อมรับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้รอกระบวนการวินิจฉัยของศาล แต่ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาประการใด พรรคยังสามารถขับเคลื่อนในฐานะพรรคแกนนำรัฐบาล บริหารราชการแผ่นดินไปได้ตลอดจนกวาจะครบวาระของสภา ซึ่งจะครบช่วงเดือน มี.ค. 66 ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ห่วงใยทุกข์สุขประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ดังนั้นไม่ว่าท่านจะทำงานในฐานะใด ทางพรรคขอให้ความมั่นใจได้ว่า การบริหารราชการแผ่นดิน ความมั่นคงของประเทศจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหาเหมือนที่หลายคนปลุกปั่น การดำเนินการทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย และทุกอย่างจะมีทางออกไม่ว่าจะเกิดกรณีใดทั้งสิ้น" นายไพบูลย์ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ทักท้วงว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปด้วยนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นการพูดโดยไม่มีข้อกฎหมายบัญญัติ โดยยืนยันว่าไม่เห็นมีข้อกฎหมายอะไรที่ทำแบบนั้นได้ และพล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แค่หยุดปฏิบัติหน้าที่ กระบวนการหลังจากนี้ต้องรอคำสั่งศาล ซึ่งเชื่อว่าใช้เวลาไม่นาน

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว นายไพบูลย์ได้นำหนังสือ "พี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี" ซึ่งเนื้อหาภายในหนังสือระบุถึงประวัติส่วนตัวโดยย่อ ประสบการณ์ทำงาน ความสามารถของ พล.อ.ประวิตร มามอบให้ผู้สื่อข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ