หมอระวี นำ 106 รายชื่อ ส.ส.-ส.ว.ยื่นปธ.สภาส่งศาล รธน.ตีความกม.ลูกหาร 100

ข่าวการเมือง Thursday August 25, 2022 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ นำรายชื่อส.ส.-ส.ว. 106 รายชื่อยื่นคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยใน 2 ประเด็น คือ

ประเด็นแรก ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ศาลวินิจฉัยว่าระบบหาร 100 ผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยได้อ้างมาตรา 25 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ยกเลิกมาตรา 130 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2561ทำให้ขัดและเย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 26 ที่ไปยกเลิกมาตรา 131 ของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2561 ขัดหรือแย้งต่อมาตรา 94 ของรัฐธรรมนูญหรือไม่

ส่วนประเด็นที่ 2 คือ กระบวนการตราร่างกฏหมายฉบับนี้ถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 131 และ 132 ที่จะต้องมีการนำร่างที่รัฐบาลและส.ส.มาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันถ้าเกิน 180 วันต้องกลายเป็นนำร่างของรัฐบาล หาร 100 ส่งไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบแล้วส่งกลับมาที่สภาฯ

"เราเสนอในประเด็นนี้ว่าที่ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เพราะระยะเวลา 180 วันที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญเป็นการกำหนดบนพื้นฐานว่าต้องพยายามทำเต็มที่ ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ถูกต้องตามจริยธรรม เราได้เสนอว่า 2 พรรคใหญ่ได้กระทำการถ่วงเวลา ไม่แสดงตน จนทำให้การประชุมล่มถึง 4 ครั้ง ซึ่งแสดงว่าไม่ใช่ความมุ่งมั่น ตั้งใจกระทำตามกฎหมาย จึงถือว่าร่างพ.ร.บ.นี้ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ประกอบกับข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมปี 63 ของสภา ข้อ 14 ที่บัญญัติว่า ส.ส.ต้องอุทิศเวลาให้การประชุม ประชุมตรงเวลา ไม่ขาดโดยไม่จำเป็น นี่คือเหตุผลที่เรายื่นกรณีที่ตราขึ้นไม่ตรงกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ"

นพ.ระวี กล่าวว่า หลังจากยื่นคำร้องเรียบร้อยแล้ว ทางสภาฯ จะทำการตรวจสอบรายชื่อส.ส. และส.ว. คาดว่าจะเรียบร้อยภายในวันศุกร์ที่ 26 ส.ค.นี้ โดยหากเสร็จเร็วก็อาจจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ในวันศุกร์ช่วงบ่าย หรืออย่างช้าไม่เกินวันที่ 29 ส.ค.

สมาชิกร่วมเข้าชื่อในคำร้อง 106 คน ประกอบไปด้วย ส.ส. 80 คน มาจากเกือบทุกพรรคการเมือง ได้แก่ พรรคพลังประชารัฐ , พรรคประชาธิปัตย์ , พรรคพลเมืองไทย , พรรคเพื่อชาติ, พรรคพลังท้องถิ่นไทย , พรรคเศรษฐกิจใหม่ , พรรคชาติไทยพัฒนา , พรรคไทยศรีวิไลย์ , พรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคภูมิใจไทย และ ส.ว.อีก 26 คน อาทิ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์, นายถวิล เปลี่ยนศรี, พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร, นายภาณุ อุทัยรัตน์, พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ