รองโฆษกรัฐบาล ยัน บิ๊กตู่ กำลังใจดีพร้อมทำงาน เชื่อไม่เกิดสุญญากาศการบริหารประเทศ

ข่าวการเมือง Friday August 26, 2022 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ยังมีกำลังใจที่ดีและพร้อมทำงานเพื่อประชาชนในทุกๆวันต่อไป โดยยังปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรมว.กลาโหม ในทุกๆวัน ส่วนวาระงานจะมีการแจ้งให้ทราบแต่ละวัน ส่วนการปรากฏตัวขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและตามสมควร

ส่วนกรณีที่อาจมีความกังวลใจว่า จะเกิดสุญญากาศในการบริหารราชการแผ่นดินนั้น รองโฆษกฯ กล่าวว่า ขอมั่นใจว่า ในกฏระเบียบของกฏหมาย มีพ.ร.บ.กำหนดเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินที่กำหนดไว้ชัดเจนว่า เมื่อไรที่นายกรัฐมนตรีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ให้รองนายกรัฐมนตรีสามารถรักษาราชการและสามารถปฏิบัติหน้าที่แทน ซึ่งมีมติครม.เมื่อปี 63 กำหนดลำดับรองนายกรัฐมนตรีแต่ละคนที่จะรักษาราชการแทน ซึ่งก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รักษาราชการแทน โดยการปฏิบัติหน้าที่จะอยู่ในกรอบที่นายกรัฐมนตรีได้วางไว้

ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่า การดำเนินกิจการต่างๆ ภายใต้การบริหารราชการแผ่นดิน และระบบระเบียบของทางราชการ ก็สามารถที่จะดำเนินต่อไปได้ตามปกติ ภายใต้กรอบนโยบายที่วางไว้ นโยบายต่างๆที่รัฐบาลดำเนินกิจการมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น นโยบายแก้ปัญหาปากท้องประชาชน หรือนโยบายจะพัฒนาฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย ก็สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างราบรื่นและไม่ติดขัด

ส่วนในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันอังคารหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จะลาประชุมหรือไม่ น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งให้ทราบ ต้องรอดูวันอังคารอีกครั้ง

รองโฆษกฯ กล่าวถึงความคืบหน้าการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนั้นว่า ฝ่ายกฏหมายของพล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการจัดเตรียมเอกสารที่ต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งระบบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นระบบไต่สวน และหากเป็นคดีความในข้อกฏหมาย การชี้แจงหรือการจัดเตรียมเอกสารก็ไม่มีความซับซ้อนมาก และอยู่ภายใต้กรอบเวลาที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะยื่นต่อศาลก่อนครบกำหนดภายใน 15 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ