เพื่อไทย ยันไม่หนุนนายกฯ คนนอก ชี้ทำลายระบบ พร้อมชู "ชัยเกษม" ตามบัญชีรายชื่อเดิม

ข่าวการเมือง Friday August 26, 2022 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในฐานะฝ่ายค้านก็ต้องเสนอรายชื่อ ไม่เช่นนั้นประชาชนอาจเกิดข้อสงสัยและไม่เข้าใจได้ โดยต้องเอารายชื่อมาจากบัญชีเดิมก่อน ซึ่งที่มีอยู่ขณะนี้คือ นายชัยเกษม นิติศิริ และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่สิ่งสำคัญเจ้าตัวจะต้องยินยอมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ด้วย

"นอกจากเจ้าตัวจะต้องยินยอมแล้ว ต้องลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก่อนเท่านั้น ท่านจะลาออกไหม และประชาชนคน กทม.จะยอมไหม ให้ท่านแข็งแกร่งสัก 4 ปี และอีก 4 ปีค่อยมาดูกัน ให้ประชาธิปไตยได้เบ่งบานเต็มที่ เราต้องเก็บคนดีๆ คนเก่งๆ ไว้บ้าง อย่าเอาเขามาชนในภาวะที่อาจต้องเจ็บตัว มันไม่คุ้ม ยกเว้นหากเกิดความจำเป็นเท่านั้น" นพ.ชลน่าน กล่าว

หัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงกลไกการเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก หากเลือกรายชื่อจากในบัญชีเดิมไม่ได้ว่า ต้องมีผู้เสนอให้รัฐสภายินยอมผ่าน 2 ใน 3 เสียงทั้งหมดถึงจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้คือ การเสนอชื่อ แต่หากสุดท้ายได้รับเสียงสนับสนุนไม่เกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภาก็เป็นอันว่าตกไป ในส่วนของพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดคุยกันในประเด็นนี้ แต่ตามความเห็นส่วนตัว ไม่สนับสนุน เพราะจะทำให้เสียระบบและทำลายตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ