ครม.แก้คำสั่งให้อำนาจเต็ม "ประวิตร" แต่งตั้ง-อนุมัติงบช่วงรักษาการได้

ข่าวการเมือง Tuesday August 30, 2022 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ระยะเวลาช่วงนี้ไม่มีอะไรที่เป็นสุญญากาศ ซึ่งวันนี้ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังคงมีอำนาจเต็ม ไม่ใช่ ครม.รักษาการ

ทั้งนี้ คนรักษาการมีคนเดียว คือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ระบุว่าถ้านายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามที่ ครม.มีมติมอบหมาย และหากมีรองนายกรัฐมนตรีหลายคน ให้ ครม.เป็นจัดลำดับ หากไม่มีให้ ครม.เลือกรัฐมนตรีขึ้นมา

แต่วันนี้ไม่ไปไกลถึงขั้นนั้น เพราะมีการออกคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 63 จัดลำดับไว้ แต่คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่จัดลำดับไว้ มีการระบุว่าเวลารักษาราชการนั้น สามารถจัดการอะไรได้หมดทุกอย่าง ยกเว้นการแต่งตั้งและเรื่องงบประมาณจะต้องปรึกษานายกรัฐมนรีเสียก่อน

นายวิษณุ กล่าวว่า วันนี้มีการเสนอคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ปรับปรุงคำสั่งดังกล่าว เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ พล.อ.ประวิตร เมื่อรักษาการแล้ว หากมีการแต่งตั้งโยกย้ายหรือมีเรื่องงบประมาณจะต้องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงต้องแก้คำสั่งโดยตัดประโยคนี้ออกไป เพื่อให้มีอำนาจเต็ม และมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 สิงหาคม 65

สำหรับการประชุมครม.วันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ประชุมออนไลน์เข้ามา แต่ไม่ได้พูดอะไรเป็นพิเศษ ส่วนสาเหตุที่ประชุมออนไลน์ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีรัฐมนตรีใช้การประชุมออนไลน์เข้ามาในวันอังคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ