ทีมกม. "พล.อ.ประยุทธ์" คาดส่งคำชี้แจงศาลรธน.ปมวาระ 8 ปีภายในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Tuesday August 30, 2022 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี คาดว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะส่งคำชี้แจงกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในสัปดาห์นี้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และขั้นตอนหลังจากนี้หากส่งไปแล้วก็ถือว่าเสร็จสิ้น เพราะปกติศาลจะไม่เรียกไต่สวน

ส่วนระยะเวลาในการพิจารณานั้น นายวิษณุ คาดว่าคงไม่นานเพราะไม่มีการสืบพยาน โดยหลังจากที่ได้ให้พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงภายใน 15 วัน และทราบว่าศาลได้ให้ผู้อื่นชี้แจงด้วยเช่นกัน โดยทั้งหมดจะมีเวลา 15 วัน และเมื่อครบ 15 วันแล้ว ผู้ชี้แจงได้ชี้แจงหมดแล้ว ถึงจะเริ่มกระบวนการ

ด้านพล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า จะทำเรื่องชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญตามเวลาที่กำหนด คือภายใน 15 วัน ซึ่งจะเร่งทำให้เร็วที่สุด โดยคาดว่าจะส่งได้ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ เพราะเรื่องนี้มีความจำเป็นอยู่ในกรอบเวลาที่ศาลกำหนดไว้ โดยครอบคลุมหลักเกณฑ์ ข้อกฎหมายที่ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้กังวลหรือแสดงความเป็นห่วงอะไรเป็นพิเศษ โดยเน้นย้ำให้ดูไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และชี้แจงตามข้อกฎหมาย ที่ผู้ร้องได้ร้องไปยังศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ