อนุทิน มั่นใจรัฐบาลอยู่ครบเทอม ปัดข่าว "สันติ" ย้ายซบภูมิใจไทย

ข่าวการเมือง Tuesday August 30, 2022 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในวันนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า ครม.ยังบริหารราชการแผ่นดินได้ตามปกติ และยังไม่มีข้อจำกัดใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนลำดับของรองนายกรัฐมนตรีที่จะทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกฯ ทุกคนก็รับทราบดี

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์และไม่ได้พูดอะไรในที่ประชุม เนื่องจากไม่มีวาระของกระทรวงกลาโหม

"พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลอยู่ ยังไม่ได้ไปไหน มีการติดตาม กำชับการทำงาน แต่ไม่ได้สั่งการอะไร และในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้กำลังใจท่าน ให้มีความเข้มแข็งประคองสถานการณ์ต่อไป อย่างไรก็ตามทุกคนต้องเคารพกฎหมาย" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้ทำหน้าที่ประธานการประชุม ครม.ได้อย่างสมบูรณ์และเรียบร้อย ส่วน พล.อ.ประยุทธ์จะได้กลับมาในตำแหน่งนายกฯ อีกหรือไม่ ก็ต้องให้กำลังใจ เพราะรัฐบาลชุดนี้อยู่เกือบครบเทอมแล้ว และใครที่อยู่ในรัฐบาลก็อยากเห็นรัฐบาลอยู่จนครบเทอม เพื่อให้การทำงานเกิดความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่ทำได้ ตอนนี้ยังมีรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินอยู่ ก็ต้องช่วยกัน ส่วนหลังเลือกตั้งก็เป็นอีกเรื่อง เพราะจะต้องดูผลการเลือกตั้งก่อน

นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานเรื่องการปรับ ครม. การปรับ ครม.เป็นเรื่องนายกรัฐมนตรี และหากนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ ถูกศาลตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ ก็ขอให้พิจารณาไปตามกฎหมายโดยไม่มีข้อยกเว้น หากนางกนกวรรณจะต้องพ้นตำแหน่งจะมีการปรับใครเข้ามาแทนก็ยังไม่ได้คิด

หัวหน้าพรรค ภท.ยังปฏิเสธข่าว นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทยว่า ไม่เคยมีการพูดคุยกันว่าจะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย

"เราต้องรู้ว่ามารยาท ระดับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคไม่พูดคุยกันเรื่องนี้ ซึ่งผมไม่เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องย้ายมา" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการตอบโต้ไปมาระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องการส่งผู้สมัคร ส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคการเมืองต้องต่อสู้กันด้วยนโยบาย สู้กันด้วยนโยบายที่จะรับใช้บ้านเมือง ซึ่งถือเป็นการต่อสู้ที่ดีประชาชนได้ประโยชน์ ทุกพรรคไปได้ทุกจังหวัด หาเสียงได้หมด เราต้องใจกว้างในการแข่งขันทางการเมือง พร้อมย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลในขณะนี้มีความสัมพันธ์ที่ดี โดยเลขาพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยยังไปรับประทานอาหารร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ