อนุทิน ปัดลงพื้นที่หาเสียงเตรียมยุบสภา ชี้รธน.กำหนดกรอบเวลาไว้แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2022 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคการเมืองเคลื่อนไหวลงพื้นที่หาเสียงว่า ตอนนี้พรรคการเมืองก็เตรียมพร้อมลงพื้นที่กันอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นว่าทุกคนเตรียมตัวสู่การเลือกตั้งแล้ว ซึ่งมันไม่ได้หมายถึงว่าจะยุบสภา แต่ทำงานมา 3 ปีกว่าแล้วคนที่ช่ำชองทางการเมืองก็จะรู้ดีว่าจะต้องพร้อมสู่การเลือกตั้ง เพราะหากใครไม่เตรียมพร้อม ถึงเวลาก็จะเหนื่อย

ส่วนที่มีการคาดเดาว่าจะเกิดการยุบสภาและรัฐบาลรักษาการอยู่ยาวไปจนถึงการประชุมเอเปคนั้น เป็นไปไม่ได้ เมื่อยุบสภาแล้ว สภาพรัฐบาลก็เหมือนเป็ดง่อย อีกทั้งกรอบเวลาในรัฐธรรมนูญก็ระบุชัดเจนว่าจะต้องเลือกตั้งภายใน 45 วัน ขยายได้ 60 วัน ดังนั้นขออย่าถามอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมายกำหนด แต่ถ้าเลือกตั้งภายใน 60 วันไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ที่นอกเหนือรัฐธรรมนูญ ต้องมีคนรับผิดชอบ ซึ่งไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมืองแน่นอน

นอกจากนี้ คงไม่มีประเทศไหนที่อยากจะร่วมประชุมหรือพูดคุยกับรัฐบาลรักษาการ ซึ่งเขาก็คงมองว่ามันคงไม่ได้ผลอะไรกับการเจรจา เพราะคนที่พูดคุยก็กำลังจะออกแล้ว และส่วนตัวไม่ขอที่จะคาดการณ์ว่าจะมีการยุบสภาในช่วงเดือนธันวาคม ตามกระแสข่าว เพราะตนไม่มีอำนาจในการยุบสภา

สำหรับโอกาสที่พรรคภูมิใจไทยจะร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งคือคำตอบทุกอย่าง เราต้องรอฟังผลของการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ