ภูมิใจไทย แถลงจุดยืนค้านเก็บดอกเบี้ยเงินกู้ กยศ. หนุนเข้าถึงการศึกษา

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2022 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ร่วมกับ ส.ส.พรรค แถลงจุดยืนในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่?) พ.ศ. ? ในวันนี้ ว่า พรรคเสนอร่างกฎหมายประกบไปพร้อมกับร่างของรัฐบาลด้วย โดยที่ประชุมพรรคมีมติไม่ให้เก็บดอกเบี้ยหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นนโยบายที่สำคัญของพรรค ตั้งแต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งปี 2562

"เรามีความเชื่อว่ารัฐบาลควรมีหน้าที่สนับสนุนการศึกษาให้กับประชาชนโดยเฉพาะเยาวชน กยศ.เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างมากที่จะสนับสนุนให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้ตามความต้องการของผู้ใฝ่เรียน และเป็นการเพิ่มโอกาสให้ทุกคนที่มีปัญหาเรื่องทุนได้เข้าถึงการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม เมื่อไม่คิดดอกเบี้ย ผู้กู้ยืมจะกลายเป็นเพียงแค่ผู้ยืม ไม่ใช่ผู้กู้ยืมอีกต่อไป" นายอนุทิน กล่าว

โดยในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) สมาชิกเสียงข้างมากยังเสนอให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.25% แต่นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ภท.ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย ได้ขอแปรญัตติเอาไว้ในชั้น กมธ. คือเสนอไม่คิดดอกเบี้ย กยศ. เพราะพรรค ภท.แสดงเจตนารมณ์อันแน่วแน่ว่าไม่ควรเก็บดอกเบี้ย และให้ใช้คืนแค่เงินต้น เพราะอย่างไรเสียรัฐก็ได้ประโยชน์ หากเยาวชนได้ศึกษาเล่าเรียน ก็สามารถสร้างเสริมรายได้ในอนาคตได้ เมื่อมีรายได้ก็จะชำระและเสียภาษี และไม่มีใครได้รับเงินเดือนเท่าเดิมตั้งแต่เริ่มทำงาน เราต้องมั่นใจว่าเยาวชนของชาติมีความเก่ง มีความเข้มแข็ง และมีหัวคิดก้าวหน้าต่อยอดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้มากขึ้น ยิ่งรายได้มากเท่าไหร่ก็จะเสียภาษีให้รัฐมากขึ้น

"พรรคต้องการที่จะรักษาสวัสดิภาพและสวัสดิการของประชาชน ขณะเดียวกันจะไม่ให้รัฐเกิดความเสียหาย เราจะทำให้ทุกคนเท่าเทียมกันหมด พรรคอยากจะให้ทุกคนได้เรียนฟรีจนจบด้วยซ้ำ เราจึงพยายามแก้กฎหมายนี้เบื้องต้นไปก่อน เยาวชนของชาติคือประชาชนที่เราต้องพึ่งพิงต่อไปในอนาคต นี่คือจุดเปลี่ยนสำคัญ" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนสภาจะลงมติอย่างไรเป็นเอกสิทธิของผู้แทนราษฎร แต่ในความเป็นผู้แทนราษฎรของพรรค ภท. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ยืนยันว่าจะลงมติไม่ให้คิดดอกเบี้ยในร่างฉบับฉบับแก้ไข เราจะทำตามหน้าที่ให้ดีที่สุดตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ