ฝ่ายค้านยื่นหลักฐานเพิ่มเติมปม 8 ปีนายกฯ ให้ประธานสภาฯส่งศาลรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Wednesday August 31, 2022 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับคำร้องไว้วินิจฉัยกรณีการสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีหรือไม่ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว พร้อมกำหนดให้ผู้ถูกร้องเข้าชี้แจงภายใน 15 วันนั้น

ศาลรัฐธรรมนูญ ได้เชิญพยานบุคคล ประกอบด้วย นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการ กรธ. มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกันแล้ว มีมติเห็นว่าพยานบุคคลทั้ง 2 คนยังไม่พอเพียงกับการสร้างดุลยภาพของการพิจารณาคดี จึงขอเสนอส่งรายชื่อพยานบุคคล ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา แต่จากนั้นพบว่าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้นัดไต่สวนพยาน เพียงแต่ทำบันทึกเป็นคำถามส่งให้พยานบุคคล 2 คนตอบไป

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ด้วยเหตุนี้พรรคร่วมฝ่านค้าน จึงเปลี่ยนวิธีเป็นการส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมผ่านประธานสภาฯ เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย ความเห็นของนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ทั้ง 51 คน, แผ่น DVD บันทึกภาพและเสียง เรื่องการสัมภาษณ์พิเศษ นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย และนายสมลักษณ์ จัดกระบวนพล อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และอดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อประเด็นการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันความเห็นของฝ่ายค้านว่า พล.อ.ประยุทธ์ พ้นวาระการดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ วันที่ 24 ส.ค. 65

"เรื่องนี้เป็นคดีทางการเมือง และข้อกฎหมายเป็นการเฉพาะ ข้อเท็จจริงไม่จำเป็นต้องพิสูจน์กัน เพราะชัดแจ้งอยู่แล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเกิน 8 ปีติดต่อกัน ทั้งนี้ ไม่ถือว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เพราะข้อเท็จจริงได้ปรากฏต่อสาธารณะไปแล้ว" นพ.ชลน่าน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อมั่นว่า หลักฐานเพิ่มเติมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เป็นหลักฐานที่มีเหตุผลชัดเจนในเจตนารมณ์ และหนักแน่นเพียงพอให้ศาลรัฐธรรมนูญนำประเด็นไปสู่การพิจารณาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ