สมาคมโรงเรียนเอกชนใต้ ค้านกม.กัญชาเสรี-สุราก้าวหน้า-สมรสเท่าเทียม ชี้กระทบหลักศาสนา-วิถีชีวิต

ข่าวการเมือง Thursday September 1, 2022 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านทางนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ทบทวนกฎหมาย 3 ฉบับ ได้แก่ นโยบายกัญชาเสรี ปลดกัญชาจากยาเสพติด, พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม - คู่ชีวิต โดยระบุว่า สมาคมฯ มีความเป็นห่วงหลังจากรัฐบาลมีการออกกฎหมายที่ขัดแย้งกับหลักการศาสนาอิสลาม ศาสนธรรม ที่จะกระทบกับวิถีชีวิตและจะยิ่งเพิ่มปัญหาในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้พัฒนาเด็กและเยาวชนของชุมชนและประเทศชาติในอนาคต

ทั้งนี้ สมาคมฯ ขอแสดงจุดยืนและข้อเสนอแนะ ดังนี้ 1. คัดค้านกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ 2.ในเรื่องกัญชาเสรีนั้น เสนอแนะให้ปิดสภาวะสุญญากาศทันทีเพื่อให้สอดคล้องกับองค์กรต่างๆ ที่ได้เสนอแนะก่อนหน้านี้ โดยออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ชะลอการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับปลดกัญชาจากการเป็นยาเสพติดออกไปก่อน จนกว่าจะมีมาตรการควบคุมที่เพียงพอ หรือประกาศให้กัญชา ซึ่งครอบคลุมดอก ยาง สารสกัด และทิงเจอร์ จากดอกและยางกัญชา เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 2 หรือ นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจในการออกพระราชกำหนดกำหนดให้กัญชายังเป็นยาเสพติด จนกว่าจะมีกฎหมายกัญชาออกมาบังคับใช้

3.ศึกษาวิจัยผลกระทบหลังจากกฎหมายเสรีกระท่อมที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และพื้นที่อื่นๆ และ 4. ปรึกษาหารือหาทางออกร่วมกันเพื่อสร้างชุมชนแห่งศาสนธรรม โดยจัดให้มีกระบวนการรับฟังผู้เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน เพื่อร่วมกันออกแบบนโยบายทั้งสามที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตมุสลิมหรือศาสนธรรม เช่น ประกาศเป็นเขตปลอดกัญชา ยาเสพติด และอบายมุขทุกชนิด ซึ่งสมาคมฯ ยินดีร่วมปรึกษาหารือในการหาทางออกร่วมกันเพื่ออกแบบชุมชนแห่งศาสนธรรมสู่สันติภาพและสันติสุขอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ