เพื่อไทย มั่นใจศาลรธน.รับคำร้องฝ่ายค้านขอเพิ่มพยานปมวาระนายกฯ 8 ปี

ข่าวการเมือง Thursday September 1, 2022 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการยื่นรายชื่อพยานเพิ่มเติมกรณีการสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญประกอบคำวินิจฉัยว่าการจะรับหรือไม่รับนั้น เป็นสิทธิของศาล และการส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมก็เป็นช่องทางที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งนายชวน ในฐานะที่เป็นผู้ร้อง สามารถส่งพยานเพิ่มเติมได้หากเห็นว่ามีความจำเป็น และมั่นใจว่าศาลจะรับไว้ประกอบพิจารณา

"เมื่อรับไว้พิจารณา จะส่งผลกับการพิจารณาหรือไม่ ไม่รู้ แต่ข้อมูลที่เราให้ไป ในเหตุผลประกอบคำร้อง ก็ครบถ้วนหมดแล้ว เพียงแต่เราต้องการเพิ่มน้ำหนักในเชิงสาธารณะ ซึ่งเรามั่นใจว่าศาลจะรับไว้พิจารณา และจะส่งผลดีต่อการพิจารณา" นพ.ชลน่านกล่าว

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญไม่รับก็ไม่มีผลอะไร ส่วนจะดำเนินการอะไรต่อหรือไม่นั้น ก็คงมาพิจารณาดูว่าจะต้องส่งอะไรเพิ่มเข้าไปหรือไม่ หรืออย่างไร ตามขั้นตอนการพิจารณาของศาล หากศาลมีการไต่สวนก็อาจจะขอเพิ่มพยานหลักฐานเข้าไป ต้องดูเป็นเรื่องๆ และดูในรายละเอียด หากศาลไม่มีการไต่สวน พิจารณากฎหมายอย่างเดียวก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ