วิษณุ เผยทีมกม. บิ๊กตู่ ส่งคำชี้แจงข้อกล่าวหาปมวาระนายกฯ 8 ปีแล้ว มั่นใจฟังขึ้น

ข่าวการเมือง Friday September 2, 2022 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยฝ่ายกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหากรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีหรือไม่ต่อศาลรัฐธรรมนูญ และศาลได้รับเอกสารดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยได้รับทราบว่าได้มีการชี้แจงแก้ทุกข้อกล่าวหา และเท่าที่เห็นในเนื้อหาของคำชี้แจงถือว่าตอบได้ทุกประเด็น ในความคิดของตนคิดว่าชี้แจงขึ้นและตรงกับใจตนเอง

"เชื่อว่าหากมีการเปิดเผยคำชี้แจงออกมาก็จะเห็นว่าชี้แจงขึ้น" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ในคำชี้แจงไม่ได้ชี้ชัดว่าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีควรเริ่มนับไหน เพราะการชี้ชัดเป็นเรื่องของศาลแต่เพียงผู้เดียว ไม่ใช่นับจากวันที่ 24 ส.ค.57 แต่ก็ไม่ได้มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีจะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรี ขึ้นอยู่กับศาลจะมีคำวินิจฉัยออกมา

นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าศาลจะมีคำตัดสินเมื่อไร เพราะทราบจากข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญได้เรียกให้ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ. และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ อดีตเลขานุการ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่งคำชี้แจง ซึ่งต้องให้เวลา 15 วัน แต่อาจจะส่งก่อน 15 วันก็ได้ ในส่วนของรัฐบาลเองได้ทำคำชี้แจงเสร็จแล้วภายใน 7 วัน แต่ไม่ต้องส่งคำชี้แจง เว้นแต่ศาลจะมีการขอคำชี้แจงเพิ่มเติมได้

ส่วนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ นำมารถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาคืน ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณอะไร เพียงแต่คงไม่อยากใช้รถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ไปใช้รถประจำตำแหน่ง รมว.กลาโหม แทน

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับรถประจำตำแหน่งและบ้านพักอาศัยยังไม่ต้องคืน แต่เงินเดือนประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ต้องจ่าย ให้รับเงินเฉพาะในตำแหน่ง รมว.กลาโหม

นายวิษณุ ยอมรับว่า มีการเสนอให้มีการยกเลิกการประกาศใช้พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ต้องให้ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พิจารณา ซึ่งการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค.ชุดใหญ่ในครั้งถัดไปคงมีการนำมาพิจารณาได้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่ประธานในการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ