นิพนธ์ บุญญามณี ลาออกจาก รมช.มหาดไทย พร้อมสู้คดี อบจ.สงขลา

ข่าวการเมือง Monday September 5, 2022 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ประกาศลาออกจากตำแหน่งรมช.มหาดไทย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย. 65 เป็นต้นไป เพื่อไปต่อสู้คดีที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาแผนกทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัทเอกชนเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา

"คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลยุติธรรมแล้ว ไม่มีความประสงค์จะใช้ตำแหน่งรัฐมนตรี และเวลาราชการเพื่อต่อสู้คดีแต่อย่างใด ดังนั้นผมจึงได้ทำหนังสือกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.65 เป็นต้นไป"

นายนิพนธ์ ระบุว่า วันนี้พร้อมที่จะสู้คดีในศาลเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าการที่ไม่อนุมัติจ่ายเงินให้บริษัทที่ชนะการประมูลนั้นเป็นการรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดินไม่ใช่เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหา และหากย้อนเวลากลับไปได้ก็ยังยืนยันที่จะไม่อนุมัติจ่ายเงินดังกล่าว

ที่ผ่านมาได้อธิบายสาเหตุแล้วว่าตรวจพบผู้เข้าร่วมการประมูลและบริษัทคู่เทียบได้ทำการปลอมเอกสารและฮั้วประมูลเป็นเหตุให้ อบจ.สงขลา ได้รับความเสียหาย โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ก็ได้ออกหมายจับผู้เข้าร่วมประมูลทุกราย ซึ่งรวมถึงผู้ชนะการประมูลและบริษัทในเครือ อีกทั้งผู้ต้องหาส่วนใหญ่หลบหนีออกนอกประเทศเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกจับได้ขณะหลบหนีนั้น อัยการได้ส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ