วิษณุ ชี้จุดอ่อนรายงานประชุม กรธ.มองไม่มีน้ำหนักเป็นเพียงความเห็นไม่ใช่มติ

ข่าวการเมือง Wednesday September 7, 2022 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคำชี้แจงที่อ้างว่าเป็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวไม่รู้ว่าหลุดหรือตั้งใจหรือไม่ และไม่ทราบว่าจะส่งผลต่อคำวินิจฉัยหรือไม่ แต่เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ความลับ เพราะเมื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วก็ย่อมอยู่ในมือตุลาการและเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่ควรนำมาเปิดเผยออกมาก่อนเช่นนี้

ส่วนการประชุมนัดพิเศษของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 8 กันยายนนี้ ส่วนตัวไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีการเรียกข้อมูลเพิ่มเติม หรือจะมีคำวินิจฉัยเลยหรือไม่ เพราะศาลอาจจะกำหนดวันอ่านคำพิพากษาเลย หรือกำหนดวันที่จะเรียกข้อมูลเพิ่มเติมอีกก็ได้ แต่เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาหลักฐานคำชี้แจงทั้งหมด รวมถึงอาจจะยกบันทึกการประชุมคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 500 และ 501 ขึ้นมาพิจารณาก็ได้

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เคยเห็นบันทึกการประชุมของ กรธ.ครั้งที่ 500 และ 501 แต่มองว่าเอกสารดังกล่าวไม่มีน้ำหนัก เนื่องจากเป็นเพียงรายงานการประชุมก่อนจะถูกสรุปและจัดทำเป็นคู่มือหลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว 1 ปี ดังนั้นการประชุมครั้งที่ 500 และ 501 คือการที่ให้ กรธ. มาแสดงความคิดเห็นเท่านั้น แต่ท้ายสุดแล้วต้องดูตัวหนังสือที่ออกมา เนื่องจากคือเจตนาหรือเป็นคู่มือในการตีความรัฐธรรมนูญ

"การประชุมนั้น เป็นการนั่งทำหนังสือเมื่อปี 2561 ดังนั้นจึงเป็นจุดอ่อนข้อที่หนึ่ง ส่วนข้อที่สอง ก็มีเพียง 2-3 คนพูดคุยกัน ส่วนอีก 17 คนที่นั่งอยู่ด้วยไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ หรือลงมติ และนายมีชัยก็ได้ชี้แจงแล้ว ส่วนจะจริงหรือไม่จริงผมไม่ทราบ เพราะที่มีการจดบันทึกก็จดไม่ถูกต้อง ก็ถือเป็นจุดอ่อนอีกจุดหนึ่ง

ที่สำคัญคือการพูดคุยวันนั้นเป็นการทำหนังสือ และหนังสือเล่มนั้นผมก็มี รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญก็มี ซึ่งเป็นหนังสือคำอธิบายรายมาตรา เมื่อถึงมาตรา 158 เรื่องวาระ 4 ปี ก็มีคำอธิบายและไม่มีคำอธิบายไหนพูดถึงเรื่องการนับวาระตั้งแต่เมื่อไหร่ ดังนั้น เป็นวงประชุมพูดคุยเพื่อนำไปสู่การทำหนังสือ" นายวิษณุ กล่าว

ในส่วนคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยืนยันว่าไม่ได้ดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.57 ส่วนจะเป็นวันไหนก็อยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมได้ชี้แจงเหตุผล ไม่สามารถระบุวันได้ว่าเป็นวันไหน หรือยึดในรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือการเข้ารับตำแหน่งหลังการเลือกตั้งในปี 2562 แต่อย่างใด

พร้อมย้ำว่าไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องมีการยืดอายุของพล.อ.ประยุทธ์ เพราะจะมีการเลือกตั้งในเดือน มี.ค.66 นี้อยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับทิศทางของพล.อ.ประยุทธ์ที่จะอยู่ต่อ แต่ในหลักการศาลไม่ได้มาสนใจว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเล่นการเมืองต่อหรือไม่ แต่ศาลจะวินิจฉัยว่าจะสามารถอยู่ต่อได้ถึงเวลาไหนเท่านั้นเอง ขณะเดียวกันเชื่อว่าศาลจะหยิบคำชี้แจงทุกอย่างมาวินิจฉัยทั้งหมด

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ในตำแหน่งจนถึงการประชุมเอเปคแล้วเสร็จแล้วจะวางมือทางการเมืองนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบและไม่เคยพูดคุยกัน แต่ยืนยันตนจะจบทางการเมืองกับรัฐบาลชุดนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ