เพื่อไทย ประกาศนโยบายเลือกตั้งเดินหน้าแก้ไขรธน.ทั้งฉบับผ่านส.ส.ร.-ตัดอำนาจส.ว.

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2022 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญของที่ประชุมร่วมรัฐสภา เมื่อวานนี้ว่า ได้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจของพรรคเพื่อไทยที่พยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่เคยได้หาเสียงไว้ แต่ยอมรับว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขยากมาก โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ต้องใช้เสียงจาก ส.ว. 1 ใน 3 ด้วย

แต่หลังจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะทำงานหนักขึ้น โดยในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะนำเรื่องขจัดอำนาจ ส.ว. มาเป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงด้วย รวมทั้งเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งเป็นแนวทางเดิมที่พรรคเพื่อไทยตั้งไว้แต่แรก

ส่วนกรณีคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายสุทิน เชื่อว่า ไม่มีน้ำหนักแล้ว เพราะเอกสารมีความเห็นที่ขัดกัน โดยเฉพาะบันทึกการประชุม กรธ. ครั้งที่ 500 และ 501 ขณะเดียวกัน ในมาตรา264 ที่ได้เขียนยึดโยงไปให้นับวาระย้อนหลังไปถึงก่อนมีรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ทั้งยังมีพระบรมราชโองการฯ แต่งตั้งพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ ปี 2557 พร้อมมั่นใจว่า เอกสาร หลักฐาน ที่ฝ่ายค้านส่งไปเพิ่มเติมค่อนข้างชัดเจน และจะหักล้างคำชี้แจงของทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และนายมีชัยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ