เพื่อไทย เริ่มมีหวังหลังศาลขอบันทึกประชุม กรธ. ประกอบพิจารณาปมนายกฯ 8 ปีเพิ่ม

ข่าวการเมือง Thursday September 8, 2022 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งเลขาสภาผู้แทนราษฎรส่งบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 501 ภายในวันที่ 13 ก.ย.นี้ว่า แสดงว่าศาลรัฐธรรมนูญยังมีข้อสงสัยในบันทึกการประชุมของ กรธ.ครั้งที่ 500 ที่ระบุว่าไม่มีการรับรองบันทึกการประชุม ที่มีความเห็นของ กรธ.แต่ละคนในเรื่องการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ในขณะนั้นด้วย

ซึ่งในบันทึกการประชุม กรธ. ครั้งที่ 501 ที่ฝ่ายค้านได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมผ่าน ประธานสภาผู้แทนราษฎรไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น ได้รับแจ้งว่าจะส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ โดยมีหลักฐานชัดว่าเป็นการรับรองการประชุมครั้งที่ 500 ที่อนุกรรมการได้พิจารณาตรวจสอบแล้วโดยไม่มีการแก้ไขในบันทึกการประชุมนั้นเลย เท่ากับว่าได้รับความเห็นชอบ จึงถือเป็นหลักฐานที่ชัดเจน

"การที่ศาลรัฐธรรมนูญให้สภาฯ ส่งหลักฐานในส่วนนี้ไป ก็จะยิ่งทำให้ฝ่ายค้านมีความหวังว่าศาลฯ จะรับเอาพยานเอกสารหลักฐานของฝ่ายค้านที่ยื่นไป เข้าสู่การพิจารณาด้วย เพราะจะเป็นการหักล้างคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่หลุดออกมาและระบุว่านับวาระ 8 ปี จาก 6 เม.ย.60 หลังรัฐธรรมนูญบังคับใช้ แล้วอ้างบันทึกการประชุมที่เคยบอกให้นับปี 57 นั้น ไม่ใช่เอกสารสมบูรณ์" นพ.ชลน่าน กล่าว

พร้อมระบุว่า สิ่งที่ฝ่ายค้านไม่ได้แย้งไป คือ นายมีชัย ให้ความเห็นในเรื่องนี้ในฐานะพยานบุคคล ซึ่งศาลได้สั่งให้นายมีชัย ให้ข้อมูลในฐานะเป็นประธานกรธ. ดังนั้นต้องเอาความเห็นของตัวเองในขณะที่เป็นประธานในขณะนั้น ซึ่งมีบันทึกไว้เรียบร้อยแล้วให้กับศาลรัฐธรรมนูญไป โดยต้องตอบตามนั้น ซึ่งเป็นความเห็นที่ย้อนแย้งกัน จึงเห็นว่าบันทึกของนายมีชัย ที่หลุดออกมาในสังคมออนไลน์เป็นเรื่องที่เข้าทางฝ่ายค้าน และเป็นประโยชน์กับการพิจารณาในมุมของฝ่ายค้าน เพราะไม่สามารถใช้เป็นพยานหลักฐานได้ คือมีน้ำหนักไม่พอเพียงหรือขาดความน่าเชื่อถือ และถือว่าให้การอันเป็นเท็จต่อศาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ