เพื่อไทย หาเสียงเชียงใหม่เปิดตัว 2 นโยบายชูเพิ่มรายได้ แก้ปมเศรษฐกิจ

ข่าวการเมือง Saturday September 10, 2022 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงการเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ว่า มั่นใจว่าในภาคเหนือ พรรคเพื่อไทยทำได้ดีกว่าทุกคน เพราะมีความคุ้นเคยมากกว่าทุกพรรค ด้วยความพร้อมด้านว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า มั่นใจว่าจะชนะเลือกตั้งแบบแลนสไลด์ทั้งภาคเหนือ

ทั้งนี้ ในแต่ละพื้นที่มีปัญหาแตกต่างกัน จากวานนี้ได้พบปัญหาเชิงลึกที่เกษตรกรสะท้อนปัญหาทำให้พรรคเพื่อไทยมองว่า จะต้องกระจายความเจริญใปทุกจังหวัด ทุกจังหวัดต้องเข้าถึงโอกาสเพิ่มเงินในกระเป๋า ขจัดหนี้ออกไปจากชีวิต หลายอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลงแบบยกเครื่องใหม่ทั้งกระบวนการ พรรคเพื่อไทยจึงขอเปิดตัว 2 นโยบาย ได้แก่

นโยบายที่ 1 นโยบายด้านการเกษตร ภายใต้แนวคิด "ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้"

  • ตลาดนำ โดยการเอาความต้องการของตลาดเป็นที่ตั้ง ทำการเกษตรตามที่ตลาดต้องการ พรรคเพื่อไทยมีฝีมือและประสบการณ์ในการทำตลาดสินค้าไทยมาแล้ว สินค้าเกษตรทุกรายการจะขายได้ราคา มีกำไร ด้วยหลัก "ตลาดนำการผลิต" ที่พรรคเพื่อไทยทำได้และทำสำเร็จมาแล้ว อีกทั้งพรรคเพื่อไทยมีที่ปรึกษาทางการตลาดคนสำคัญที่ประชาชนคนไทยทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี

น.ส.แพทองธาร ยังได้ประกาศตัวขออาสาเป็น Salesman ขายสินค้าเกษตรในต่างประเทศ สร้างรายได้ให้กับคนไทย เพราะน่าเป็นห่วงที่ประเทศไทย ประชากรไทย 40% ประกอบอาชีพเกษตรกร แต่อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจากภาคการเกษตรมีเพียง 8% เท่านั้น

  • นวัตกรรมทางการเกษตร ช่วยให้เกษตรกรเหนื่อยน้อยลง แต่ได้ผลผลิตมากขึ้น มีคุณภาพมากขึ้น ไม่ทำเกษตรตามยถากรรมรอฟ้าฝนอีกต่อไป เทคโนโลยีจะทำให้ผลผลิตของต่อไร่เพิ่มขึ้น การเกษตรที่แม่นยำจะพัฒนาดิน พัฒนาสายพันธุ์ และพัฒนาการเพาะปลูกให้ถูกที่ ถูกเวลา ของดินฟ้าอากาศ เมื่อรู้แล้วว่าตลาดต้องการอะไร นวัตรรมเป็นอาวุธที่จะเข้าไปพัฒนาในทุกกระบวนการ นวัตกรรมจะกลายเป็นเครื่องมือทำมาหากิน กลายเป็นอาวุธข้างกายของเกษตรกรทุกคน

จากการใช้ตลาดนำ และการใช้นวัตกรรมทางการเกษตร จะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น หากดำเนินการตามหลักการนี้สำเร็จครบทุกกระบวนการ รายได้ต่อไร่จะเพิ่มขึ้นจาก 10,000 บาทต่อปี เป็น 30,000 บาทต่อปี การเกษตรจะกลายเป็นกำลังหลักของประเทศไทย เป็นรายได้หลักที่ขับเคลื่อนประเทศอย่างแท้จริง เกษตรกรจะถูกเปลี่ยนให้เป็นพลังของประเทศ เมื่อเกษตรกรมีเงิน มีการจับจ่าย รัฐบาลสามารถเก็บภาษี ประเทศมีรายได้

นโยบายที่ 2 คือ "1 ครอบครัว 1 Soft Power" เปลี่ยนวิธีคิดในการหาเงินสร้างโอกาสให้กับประชาชน โดยโครงการนี้จะครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรมอาหาร การออกแบบ ศิลปะ กีฬา การท่องเที่ยว คอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์ ฯลฯ เป้าหมายคือ แต่ละครอบครัวต้องมี 1 คนที่สามารถเป็นหลักในการหาเลี้ยงคนในครอบครัวให้พ้นจากความยากจน ให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกียรติมีศักดิ์ศรี เพราะทักษะ ใน Soft Power มีค่าแรงสูงกว่าค่าแรงอุตสาหกรรมอื่นๆ

หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล จะจัดตั้ง The Thai Creative Content Agency : THACCA หน่วยงานจะเข้าไปดูแลพัฒนาคัดเลือก แบ่งกลุ่ม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพ Solf power อย่างถูกจุด โดยรัฐจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด หน่วยงานนี้นายกรัฐมนตรีจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด และมีหลายหน่วยงานช่วยดำเนินการแก้ไขกฎหมาย ขจัดอุปสรรคในการพัฒนาศักยภาพ Solf power จากนโยบายนี้จะช่วยให้คนไทย 20 ล้านคน กลายเป็นแรงงานสำคัญที่จะทำให้แต่ละครอบครัวมีกินมีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

"ทุกวันนี้ประเทศเรามีปัญหาในทุกมิติทั้ง เศรษฐกิจ ที่ทำให้การทำมาหากินลำบาก ไม่มีโอกาส ค่าครองชีพสูง กระบวนการยุติธรรมขาดความเชื่อถือ มีแต่กฏหมายที่ปิดโอกาส ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศติดลบ ประเทศหยุดนิ่งไม่พัฒนา ระบบราชการล่าช้าไม่สามารถปรับตัวไปตามเทคโนโลยี ยาเสพติดเต็มเมือง ปัญหามากมายมหาศาล เรียกว่าจับไปตรงไหนก็เจอปัญหาตรงนั้น แต่มั่นใจว่าการทำงานที่รู้ปัญหาจริง ฉลาดคิด ฉลาดทำ และมีประสบการณ์ พรรคเพื่อไทยจะเป็นความหวังของพี่น้องประชาชนได้ ด้วยการเดินหน้าสะสางทุกปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ไม่นิ่งดูดาย จะเดินหน้าแก้ไขอย่างเต็มที่ เพราะพรรคเพื่อไทย คือคำตอบสำหรับคนไทยทุกคน"

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมแล้วที่จะชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน การแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดินต้องได้เสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกิน 250 คน เพื่อคืนประชาธิปไตยกลับมา และการแลนด์สไลด์จะพาคนไทยพ้นจากทุกข์พ้นวิกฤต เรียกความเชื่อมั่น การอยู่ดีกินดี เรียกอนาคตความหวังที่ขาดหายไปหลายปีให้กลับมา และที่สำคัญที่สุด ถ้าได้แลนด์สไลด์ จะได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นของประชาชนกลับคืนมาเพื่อคนไทยทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ