วิษณุ ยันตั้งกฤษฎีกาชุดพิเศษถกปม 8 ปีนายกฯ ไม่ขัดระเบียบ วอนหยุดวิจารณ์ให้รอฟังศาล

ข่าวการเมือง Monday September 12, 2022 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การตั้งกรรมการกฤษฏีกาคณะพิเศษพิจารณาปมนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ขัดระเบียบ เพราะไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นปัญหาของประเทศ พร้อมทั้งขอให้รอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ อย่าวิพากษ์วิจารณ์

อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบว่าในวันที่ 14 ก.ย.นี้ศาลฯ จะวินิจฉัยหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลยังไม่ได้วางแนวทางรับมือว่า หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร เพราะถ้าวินิจฉัยว่า 8 ปีไม่ได้เริ่มนับตั้งแต่ปี 57 พล.อ.ประยุทธ์ก็กลับมาทำงานได้ในวันรุ่งขึ้น แต่หากศาลฯนับตั้งแต่ปี 57 ซึ่งก็ครบตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.65 ก็ไม่ต้องกลับมา โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีนั่งรักษาการไปจะกี่วันก็แล้วแต่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะเรียกประชุมสภา และไม่มีอะไรโมฆะทั้งสิ้น

ทั้งนี้ ถ้าเริ่มนับตั้งแต่ปี 57 พล.อ.ประยุทธ์ จะพ้นไป และคณะรัฐมนตรีสิ้นสุดไปด้วย แต่ก็ยังรักษาการไปไม่มีปัญหา โดย พล.อ.ประยุทธ์ก็สามารถรักษาการ แต่ก็มองว่า ไม่ควร โดยให้ พล.อ.ประวิตร รักษาการไปจนกว่านายชวนจะมีการเรียกประชุม เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่

"ไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรต้องเตรียมตัวเตรียมใจทั้งสิ้น ถ้าศาลบอกว่า นับตั้งแต่ปี 57 ก็ครบ 8 ปี ครม.ก็สิ้นสุดลง แต่ก็รักษาการต่อไป พล.อ.ประวิตร ก็รักษาการจนกระทั่งประธานชวนเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ต้องตั้ง ครม.ใหม่ และถวายสัตย์ปฏิญาณตน จึงจะทำให้ ครม.รักษาการพ้นไป"นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาการมีอำนาจยุบสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ตอบเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้วว่าในทางทฤษฏีมี แต่ในทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย พร้อมยกตัวอย่างสมัยพฤษภาทมิฬที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ลาออกจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายมีชัย ฤชุพันธ์ รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นรักษาการ และมีการเตรียมคิดที่จะยุบสภา ซึ่งมีอำนาจ แต่ไม่ได้ทำแล้วให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ยุบสภาดีกว่า ซึ่งก็ได้นายอานันท์ ปันยารชุน เข้ามายุบสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ