เพื่อไทย มีมติคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เหตุผิดหลักการไม่ได้ใช้เพื่อการแพทย์

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2022 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค แถลงว่า พรรคเพื่อไทยมีมติว่าจะไม่ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ในวาระ 2 และวาระ 3

ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง (ฉบับที่?) พ.ศ. ? ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว มีเหตุผลสำคัญ คือ นำกัญชากัญชงมาใช้ทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ แต่ช่วงที่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะด้านการแพทย์ การศึกษา ได้ออกมาแสดงความเห็นจนนำมาสู่ท่าทีของ พท. ซึ่งพิจารณาแล้วเห็นว่าแต่เดิมเราหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นตัวกฎหมายที่ใช้ควบคุมการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ปรากฎว่าในชั้น กมธ.มีการปรับแก้อย่างมาก ซึ่งไม่ตอบโจทย์ว่าจะควบคุมเรื่องที่หลายฝ่ายเป็นห่วงได้อย่างไร โดยเฉพาะการนำกัญชามาใช้ทางนันทนาการ

"เป็นเรื่องดีหากมีการถอนร่างไปปรับปรุง สิ่งสำคัญอีกประการ คือต้องเข้าสู่กระบวนการทบทวนสถานะของกัญชาว่าจะเป็นอย่างไรในกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ซึ่งมีความจำเป็นต้องกลับมาอยู่ในกฎหมายยาเสพติดหรือไม่นั้นจะต้องไปดูในรายละเอียด" นพ.ชลน่าน กล่าว

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคฯ เฝ้ามองประกาศกระทรวงสาธารณสุขในการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเริ่มผิดไปจากหลักการและจุดยืนของพรรคฯ ที่ต้องการให้เป็นกัญชาทางการแพทย์และการวิจัยเท่านั้น ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเป็นผลพลอยได้ แต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเริ่มนำกัญชาไปสู่นันทนาการอย่างไม่มีข้อจำกัด

นอกจากนี้ เราตั้งความหวังไว้กับเรื่องการควบคุม แต่พบว่าหลายมาตราที่นอกจากไม่ควบคุมแล้วยังส่งเสริมให้ใช้เชิงนันทนาการแบบออกไปไกลมาก เช่น มาตรา 18 อนุญาตให้ครอบครัวปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 15 ต้น เมื่อดูวัตถุประสงค์พบว่า กมธ.ฯไม่มีวัตถุประสงค์ให้ครอบครัวปลูกเพื่อจำหน่าย แต่ให้ปลูกเพื่อบริโภคในครอบครัว ซึ่งเราเป็นห่วงอย่างมากว่าถ้านำไปปรุงอาหารยิ่งอันตราย และเมื่อมีทุกครอบครัวเชื่อว่าทางการแพทย์คงไม่สามารถดูแลได้เพียงพอ และไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการเสพกัญชาเสรี โดยเฉพาะในร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีมาตราใดกำหนดว่าการเสพกัญชาผิดกฎหมาย

"บอกว่าจะควบคุมแต่ไม่ออกกฎหมายห้ามเสพและยังส่งเสริมให้ปลูก เท่ากับส่งเสริมกัญชาสู่ครัวเรือน การควบคุมที่เราหวังไว้วันนี้จึงเป็นไปได้ยาก พรรคเพื่อไทยประมวลความเห็นทุกฝ่ายแล้วเห็นว่า ร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่สภาฯ เรารับไม่ได้ มีทางเดียวคือให้เจ้าของร่างถอนออกไป หรือถ้าไม่ถอนเราก็จะโหวตคว่ำร่างดังกล่าว" นายสุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ