โฆษก กมธ.ยันไม่ถอน กม.กัญชาฯ ย้ำความรอบคอบรัดกุม หากคว่ำจะเกิดสุญญากาศยาว

ข่าวการเมือง Wednesday September 14, 2022 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่?) พ.ศ. ? แถลงถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคเพื่อไทย (พท.) แสดงความไม่เห็นด้วยต่อร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ ในวาระ 2 โดยให้ถอนร่างดังกล่าวออกแล้วนำไปปรับปรุงแก้ไขว่า สิ่งที่ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65 รัฐบาลออกประกาศจำนวนมากเพื่อคุ้มครองสังคมช่วงที่รอกฎหมาย แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ดีพอสมควร แต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่มีความรัดกุมรอบคอบมากกว่า

ทั้งนี้ หากร่างฉบับนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบ ฝ่ายการเมืองต้องคำนึงว่าสถานการณ์เดิม คือสุญญากาศทางข้อกฎหมายจะยังดำรงอยู่ต่อไป สิ่งที่เรามีข้อสังเกต คือ การที่กัญชาถูกกำหนดให้ออกจากบัญชียาเสพติดเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.64 ที่มีการเปลี่ยนแปลงมาตรา 29 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งไม่ปรากฎรายชื่อกัญชาในบัญชียาเสพติดประเภท 5 อีกต่อไป

โฆษก กมธ.กัญชาฯ กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภาครั้งนั้นไม่ปรากฎว่ามีการขอแก้ไขมาตรา 29 ทั้งจาก ปชป. และ พท. ต่อมาวันที่ 24 ส.ค.64 ที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติเห็นชอบประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ด้วยคะแนน 467 เสียงเป็นเอกฉันท์ โดยไม่มี ส.ส.จาก ปชป. และ พท. ออกเสียงคัดค้านประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ไม่มีกัญชาแม้แต่คนเดียว แปลว่าท่านมีส่วนร่วมอย่างยิ่งในการนำกัญชาออกจากยาเสพติด

นอกจากนี้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.65 สภาฯ มีมติรับหลักการเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.65 ผลการลงมติปรากฎว่าเสียงข้างมากในสภา เห็นชอบมากกว่า 273 เสียง และเสียงข้างมากทั้งจาก ปชป. และ พท. เห็นชอบด้วยในการรับหลักการของกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งวาระรับหลักการร่างกฎหมายฉบับนี้มีเพียง 45 มาตรา ยังได้รับความเห็นชอบเกือบเป็นเอกฉันท์ แต่ในชั้น กมธ. ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นเพื่อความรัดกุมเป็น 95 มาตรา ซึ่งล้วนแต่มีบทบัญญัติควบคุมสังคม เยาวชน สถานที่ขาย และวิธีการใช้ เข้มข้นขึ้นกว่าเดิม ไม่ได้หละหลวมตามที่เป็นห่วง

"ถ้าย้อนกลับไปวันที่ประชุม กมธ.นัดแรก พรรคประชาธิปัตย์ที่บอกว่ากลัวกฎหมายจะไม่รอบคอบรัดกุม แต่ผู้แทนของพรรคประชาธิปัตย์กลับเป็นผู้เสนอฟูลมูนปาร์ตี้ในเกาะแห่งหนึ่งเสียเอง ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีการเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนทางการแพทย์ และกลุ่มทุนผูกขาด เราจึงสำรวจจนได้ออกมาว่าให้ปลูกได้ครอบครัวละไม่เกิน 15 ต้น ฉะนั้นเราเห็นว่าสิ่งที่ท่านแถลงขัดแย้งกับสิ่งที่ท่านลงมติ และสิ่งที่เราเสนอวันนี้รัดกุมรอบคอบกว่าที่ท่านลงมติรับหลักการเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2565 อย่างชัดเจน

ยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีทางจะปล่อยให้กัญชาเป็นยาเสพติด เพราะรัฐสภาเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์เอง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ควรสำรวจตัวเองว่ามี ส.ส.กี่คนที่ลงทุนทำธุรกิจกัญชา กัญชง อยู่ในขณะนี้ ส่วนพรรคเพื่อไทยเองมีกี่คนที่ปลูกกัญชา กัญชง ในขณะนี้เพื่อรอธุรกิจของตัวเอง

เราไม่มีวันถอนร่างกฎหมายฉบับนี้ออกจากสภาฯ แต่จะเอาเข้าสู่สภา และให้ประชาชนตัดสินว่า ผู้แทนของท่านกำลังเล่นการเมืองหรือยึดประโยชน์ประชาชนชอย่างแท้จริง ผมรู้สึกผิดหวังอย่างมากในฐานะ กมธ.ที่ทุกคนได้ทุ่มเท และรู้สึกว่าพรรคการเมืองเล่นการเมืองมากเกินไป เกินกว่าจะยึดถือประโยชน์ประชาชนเป็นตัวตั้ง" นายปานเทพ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ