ฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช. สอบรมว.คมนาคม ปมที่ดิน-โอนหุ้นต่อจากศึกอภิปราย

ข่าวการเมือง Thursday September 15, 2022 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เดินทางมายื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อขอตรวจสอบ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาฐานจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ ในคดีที่ดินเขากระโดง การโอนหุ้น

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ยื่นกล่าวหานายศักดิ์สยาม จำนวน 3 สำนวน ประกอบด้วย

1.ขอให้ป.ป.ช.ไต่สวนและดำเนินการด้านจริยธรรมของนายศักดิ์สยาม และส่งเรื่องให้ศาลฎีกา เพื่อดำเนินการเกี่ยวกับมาตราฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากกรณีครอบครองที่ดินของรัฐ ที่ดินรถไฟเขากระโดง จ.บุรีรัมย์ โดยใช้ที่ดินที่เหล่านั้นเป็นประโยชน์สำหรับธุรกิจตนเองและเครือญาติ

2.ขอให้ป.ป.ช.ไต่สวนและดำเนินคดีกับนายศักดิ์สยาม กรณีปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต จากการยึดถือครอบครองที่ดินรัฐโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งนายศักดิ์สยาม ในฐานะ รมว.คมานาคม ที่กำกับดูแลการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ซึ่งไม่ดำเนินการใดๆเพื่อให้ รฟท.ดำเนินคดีกับผู้บุกรุกที่ดิน รฟท.แต่อย่างใด แต่ใช้เทคนิคด้านกฎหมาย ประสานงานให้กรรมที่ดินเป็นผู้ฟ้องร้อง เป็นเจตนาทอดเวลาเพื่อประโยชน์ของตนเอง

3. ขอให้ตรวจสอบบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สินของนายศักดิ์สยาม ที่ยื่นต่อป.ป.ช.จากกรณีเข้ารับตำแหน่ง มีความไม่ชอบมาพากลในหลายประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการยักย้ายถ่ายเทสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จ จึงมีมูลเหตุเชื่อว่ามีการปกปิดหรือแจ้งทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กรณีที่ดินเขากระโดง โดยเฉพาะโฉนดที่ดินที่เป็นที่ตั้งบ้านพักของนายศักดิ์สยามนั้น ป.ป.ช.เคยมีมติแล้วว่าเป็นการออกโฉนดโดยมิชอบและมีหนังสือไปถึงรฟท.ให้ดำเนินการกับผู้บุกรุก แต่ปรากฏว่ายังมีการฝ่าฝืนและสร้างบ้านในที่ดินดังกล่าวอยู่ ดังนั้นหากยึดตามมาตรฐานคดีประเภทเดียวกันที่ ป.ป.ช.เคยดำเนินการ ควรส่งศาลศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เช่นเดียวกับกรณีปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต หากป.ป.ช.ไต่สวนต้องส่งอัยการสูงสุด ยื่นฟ้องต่อศาลทุจริตและประพฤติมิชอบ

นอกจากนี้ ยังขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวน ข้อเท็จจริงอันเกี่ยวกับบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายศักดิ์สยาม ที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการดำเนินกิจการของบริษัทศิลาชัย บุรีรัมย์ (1991) จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจิรญ คอนสตรัคชั่น ที่หลักฐานชัดเจนว่า นายศักดิ์สยาม มีทรัพย์สินและหนี้สินอยู่กับห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น 38 ล้านบาท แต่ไม่แจ้งในบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน

รวมถึงขอให้ดำเนินการไต่ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องในของนิติบุคคลทั้ง 2 แห่ง ว่า นายศักดิ์สยาม ยังเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นที่แท้จริงของนิติบุคคลทั้ง 2 แห่งหรือไม่ เนื่องจากพบว่า นิติบุคคลทั้ง 2 แห่ง เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานรัฐในระหว่างที่นายศักดิ์สยาม เป็นรมว.คมนาคม อันเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติ มาตรา 126 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 และเป็นการกระทำอันขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามมาตรา 187 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 พร้อมได้ยืนเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำเนาบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและสำเนาเอกสารทะเบียนบ้านของนายศักดิ์สยาม รวมถึงเอกสารจดทะเบียน งบการเงิน บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น และข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับบริษัทศิลาชัย บุรีรัมย์ (1991) จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจิรญ คอนสตรัคชั่น รวม 15 รายการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ