อียูเรียกร้องจีนหารือ "ดาไล ลามะ" ยุติเหตุรุนแรงในทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 30, 2008 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์เรียกร้องจีนจัดการเจรจาพูดคุยกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต แต่ไม่ระบุถึงกรณีที่มีเสียงเรียกร้องเพิ่มมากขึ้นจากบรรดา 27 ชาติสมาชิกอียูเกี่ยวกับการดำเนินการของจีนในการจัดการแก้ปัญหาเหตุรุนแรงในกรุงลาซาและมณฑลใกล้เคียงของจีน ซึ่งส่งผลให้สมาชิกอียูบางประเทศประกาศไม่ร่วมพิธีเปิดแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนที่กรุงปักกิ่งในเดือนสิงหาคมนี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของอียูได้ประชุมร่วมกันที่สโลวีเนียเพื่อหารือในประเด็นต่างๆ และได้มีการตัดสินใจในนาทีสุดท้ายที่จะนำประเด็นทิเบตเข้าเป็นหนึ่งในหัวข้อการประชุม หลังจากโปแลนด์ สาธารณรัฐเช็ก เอสโทเนีย และประเทศอื่นๆได้ประกาศคว่ำบาตรไม่ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเพื่อกดดันจีน
อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ของที่ประชุมไม่ได้มีการกล่าวถึงประเด็นเรื่องโอลิมปิกแต่อย่างใด แต่ได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลจีนเปิดการเจรจากับองค์ดาไล ลามะ เพื่อยุติเหตุการณ์รุนแรง
ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า รมว.ต่างประเทศอียูปฏิเสธเรื่องการคว่ำบาตรดังกล่าว โดยดิมิทริจ รูเพล รมว.ต่างประเทศของสโวเนียในฐานะประธานอียูวาระปัจจุบัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า อียูแยกเรื่องสิทธิมนุษยชนและวัฒนธรรมออกจากโอลิมปิก เกมส์และการเข้าร่วมการแข่งขัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ