หัวหน้าปชป. ชี้กรณีร่าง กม.กัญชาถูกตีตกไม่ใช่เกมการเมือง ยันต้องเคารพมติสภา

ข่าวการเมือง Friday September 16, 2022 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ชี้แจงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... กลับไปปรับปรุงว่า ไม่ใช่เรื่องที่ ปชป. เล่นเกมการเมืองตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กัน แต่เป็นเรื่องที่ ปชป.เห็นแก่ประโยชน์ของเยาวชนและอนาคตประเทศ และยังยืนยันว่าสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ แต่ไม่สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี ดังนั้นจึงต้องแสดงออกว่ามีพรรคการเมืองที่ห่วงใยประเทศ และเชื่อว่าหลายพรรคก็ความเห็นในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยออกมาระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะผลักดันให้คนปลูกกัญชาตอนนี้กลายเป็นคนผิดกฎหมายนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องคิดถึงอนาคตของประเทศก่อน ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจะเป็นอย่างไรก็ว่ากันไปตามสถานการณ์ และต้องคิดถึงผลกระทบระยะยาว ส่วนที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุว่า เป็นการทำร้ายประชาชน เพราะเป็นร่างกฎหมายที่สมบูรณ์แล้วนั้น อาจจะมองกันคนละมุม

หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า พรรคฯ มองว่าต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาในการทำร้ายประชาชน ไม่ขอประเมินว่าจะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวได้ทันในสมัยประชุมหน้าหรือไม่ เพราะอยู่ที่กรรมาธิการในการปรับปรุงแก้ไขให้เป็นกัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่กัญชาเสรี ซึ่งระหว่างนี้ กระทรวงสาธารณสุขสามารถหามาตรการบางอย่างมาปรับใช้ไปก่อนได้

"เรื่องนี้เป็นกฎหมายพรรคการเมือง ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคร่วมรัฐบาล กฎหมายบางฉบับของประชาธิปัตย์ ก็เคยไม่ผ่านการพิจารณาหลายครั้ง เช่น ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีการเสนอถึง 7 ฉบับ แต่ผ่านเพียงฉบับเดียว แต่เราก็ไม่เคยตำหนิพรรคการเมืองอื่นหรือเตะตัดขา เพราะเราเคารพเสียงของสภา" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ส่วนจะมีผลกระทบถึงการช่วงชิงพื้นที่ภาคใต้กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง การเลือกตั้งยังมาไม่ถึง เมื่อถึงเวลานั้น ก็ไม่ได้แข่งขันกันแค่เพียง 2 พรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ