ภูมิใจไทย ปัดหวังใช้นโยบายกยศ.หาเสียง ยันไม่ได้สนับสนุนให้เบี้ยวหนี้

ข่าวการเมือง Friday September 16, 2022 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีข่าวพรรคภูมิใจไทยใช้นโยบายยกเว้นดอกเบี้ยกู้ยืม กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หาเสียง โดยไม่สนวินัยการเงินของประชาชนว่า เรื่องดอกเบี้ย กยศ. พรรคภูมิใจไทยเขียนเป็นนโยบายตั้งแต่ปี 2557 และถูกเป็นโมฆะไป

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทยไม่ได้บอกให้คนเบี้ยวหนี้ แต่ให้การศึกษาเยาวชนของชาติควรให้เรียนฟรี แต่พรรคไม่อยากฝืนกระแสของคณะรัฐมนตรี เพราะอาจยังไม่พร้อมเรื่องของงบประมาณ

นายอนุทิน ยืนยันว่า นโยบายเยาวชนของชาติต้องได้รับการศึกษาสูงสุด โดยรัฐเป็นผู้สนับสนุน ไม่มีประเด็นทางการเมืองแต่อย่างใด เพราะคิดแต่เรื่องที่เป็นประโยชน์และเป็นความมั่นคงของบ้านเมืองในอนาคต เพื่อให้คนในชาติมีการศึกษาสูง ซึ่งถือเป็นสร้างรากฐานทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า ยืนยัน ไม่ใช่เรื่องหาเสียง แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องทำ เมื่อเข้ามาบริหารราชการแผ่นดิน

ส่วนที่ถูกกมองว่าอาจไม่เหมาะสมกับสถานะการคลังของประเทศในขณะนี้ นายอนุทิน ย้ำว่า การศึกษา คือการลงทุนอนาคตของชาติ ซึ่งจะมีประโยชน์ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับวินัยการเงินการคลัง

"วินัยการเงินการคลัง ควรไปดูเรื่องการใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด อะไรที่เป็นสิ่งที่จำเป็น ควรซื้อหรือไม่ควรซื้อ และต้องดูเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันมากกว่า อย่าให้มีเงินรั่วไหล" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ