กมธ.กัญชาฯ นัดทบทวนกฎหมายกัญชานัดแรกวันนี้ ภท.เคืองถูก ปชป.-พท.เตะถ่วง

ข่าวการเมือง Friday September 16, 2022 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับยื่นหนังสือจากเครือข่ายกัญชาภาคประชาชน นำโดย นายธนโชค เธียรรุ่งโรจน์ ที่ขอให้ กมธ.เร่งรัดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.และนำกลับเข้าสู่สภาฯ ให้พิจารณาวาระ 2 โดยเร็ว ว่า กมธ.นัดประชุมเพื่อทบทวนเนื้อหานัดแรกในวันนี้ เวลา 13.30 น. ส่วนจะทบทวนประเด็นใดบ้าง ต้องอยู่ที่ดุลยพินิจและการนำเสนอประเด็นของ ส.ส.ที่แสดงความห่วงใย

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการทำร่างกฎหมายดังกล่าว เป็นไปด้วยความรอบคอบ ไม่มีมาตราใดเปิดช่องให้ใช้เพื่อนันทนาการตามที่มี ส.ส.อภิปราย แต่ที่ กมธ.ต้องทบทวนเพราะทำตามที่สภาฯ สั่งมา แม้ว่ากระบวนการให้ถอดร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ นั้นไม่ชอบด้วยวิธีการนิติบัญญัติ เพราะเรื่องยังไม่เข้าสู่การพิจารณา และสิ่งที่ ส.ส.ลงมติไปนั้น เชื่อได้ว่าเขาไม่ใส่ใจประชาชนในเขตพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชาสกัด หรือน้ำมันกัญชา

"ประชาธิปัตย์ (ปชป.) และเพื่อไทย (พท.) พวกท่านเล่นการเมืองมากไป ผมขอให้พวกท่านเตรียมรับผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ เพราะประชาชนติดตามข่าวสาร รู้ได้ว่าอะไรคืออะไร การพิจารณาของ กมธ.ที่พิจารณาร่างกฎหมาย 45 มาตรา เพิ่มเป็น 95 มาตรานั้น เพราะรับผิดชอบกับร่างกฎหมายที่สภารับหลักการมา แต่พวกท่านไม่อ่านเนื้อหาทั้ง 119 หน้า แต่กลับลงมติให้ถอน ซึ่งผมถาม ส.ส.ที่ลงมติแล้ว กลับไม่พบเหตุผล เพียงแต่บอกว่าทำตามมติพรรค สิ่งที่พวกท่านทำ คือการดูถูกเหยียดหยามประชาชน และผู้แทนปวงชนชาวไทย" นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ