"ชวน" วอนประชาชนไม่ขายเสียง เตือนสติ ส.ส.ย้ายรัง ระวังเจอพรรคเฉพาะกิจ

ข่าวการเมือง Monday September 19, 2022 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคลงชิงพื้นที่ภาคใต้ที่เป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และทุกพรรคต่างประกาศแลนด์สไลด์เหมือนกันว่า เดิมภาคใต้เป็นพื้นที่ที่ไม่ซื้อเสียง ซึ่งตอนที่ตนได้รับเลือกเป็น ส.ส. ก็ไม่เคยใช้เงิน แต่ปัจจุบันเริ่มมีการใช้เงินซื้อเสียง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนรักษาอุดมการณ์เดิม อย่ายอมให้ใครมาซื้อเสียง เพราะหากมีการใช้เงินและมีการลงทุนเกิดขึ้น แม้นักการเมืองไม่โกง พรรคก็ต้องโกง เพราะต้องเอาเงินมาเป็นทุน เป็นเรื่องปกติที่เห็นกันอยู่

"คนที่ซื้อเสียง ซื้อตำแหน่งเข้ามาแล้วไม่หาประโยชน์นั้น ไม่มี หายาก ดังนั้นประชาชนต้องตระหนัก การรับเงื่อนไข รับเงินแล้วลงคะแนน ผลที่ตามมาประชาชนก็จะขาดทุน เพราะคนเหล่านั้นจะเข้ามาหาผลประโยชน์" นายชวน กล่าว

พร้อมระบุว่า ในฐานะหนึ่งใน ส.ส ของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ให้แนวทางการทำงานอะไรกับกรรมการบริหารพรรค เป็นการบริหารตามแนวนโยบาย ส่วนคนที่ยังอยู่กับพรรค หากเป็นไปได้ก็อย่าย้ายพรรค เพราะพรรคที่จะไปอยู่ใหม่ อาจเป็นเพียงพรรคเฉพาะกิจเท่านั้น

"มีหลายคนที่เข้ามาปรึกษา จึงให้ข้อคิดไปว่า ต้องคิดให้ดี ไปอยู่พรรคเฉพาะกิจ ก็เพียงชั่วคราว เมื่อเสร็จภารกิจแล้ว พรรคก็ล้มไป แต่ถ้ามีความจำเป็นจะต้องไป ก็คงห้ามไม่ได้" นายชวน กล่าว

นายชวน ยังกล่าวถึงการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 15 ก.ย.65 โดยมีวาระพิจารณาญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาฯ พิจารณาเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการตามที่สภาฯ มีมติให้การออกเสียงประชามติ เพื่อสอบถามความเห็นประชาชนต่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งมีปัญหาว่าจำนวนผู้มาลงมติไม่ครบองค์ประชุม ว่า ถือว่าญัตติดังกล่าวยังไม่ตกไป และยังค้างอยู่ ซึ่งจะต้องกลับมาลงมติใหม่อีกครั้งในสมัยประชุมหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ