คบเพลิงโอลิมปิกถูกส่งถึงมือจีนแล้ววันนี้ ก่อนนับถอยหลังโอลิมปิก 130วัน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คบเพลิงโอลิมปิก ได้ถูกส่งถึงมือจีน ในฐานะเจ้าภาพมหากรรมกีฬาโอลิมปิกแล้ววันนี้ โดยจีนได้จัดพิธีรับคบเพลิงที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ขณะที่ทางการจีนได้พยายามดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการประท้วงเหมือนกับที่เกิดขึ้นที่พิธีจดคบเพลิงที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ทั้งนี้ เหลือระยะเวลาอีก 130 วันที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้น ในช่วงนี้จะมีการวิ่งคบเพลิงไปยังเมืองต่างๆระยะทาง 137,000 กิโลเมตร และครอบคลุมเมืองในประเทศต่างๆถึง 19 แห่ง ก่อนที่จะมีการส่งคบเพลิงโอลิมปิกไปยังฮ่องกงในวันที่ 2 พ.ค. และส่งไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ในเวลา 2 วันต่อมา โดยกำหนดการวิ่งคบเพลิงไปยังทิเบตด้วยเช่นกันในระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย.
รัฐบาลจีนกล่าวโทษกลุ่มผู้สนับสนุนองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตที่ใช้ความพยายามเพื่อที่จะบ่อนทำลายการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และไม่สนใจกับเสียงวิจารณ์ของนานาชาติเกี่ยวกับการใช้กำลังกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงในทิเบต ซึ่งถือเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในทิเบจในรอบเกือบ 20 ปี
เจียง หยู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวภายหลังจากที่สหภาพยุโรปได้เรียกร้องจีนให้จัดการเจรจากับองค์ดาไล ลามะ ให้ยุติเหตุการณ์รุนแรงที่กินเวลาถึง 3 สัปดาห์ที่ในทิเบตว่า ประเด็นเรื่องทิเบตนั้นถือเป็นกิจการภายในประเทศของจีน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ